• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2562

    11 ตุลาคม 2562 | Gold News
 
· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในวันศุกร์ ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ปรับลดลงไปก่อนหน้าจากความหวังว่าจะเห็นข้อตกลงการค้าจากการเจรจาสหรัฐฯ-จีนครั้งนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงเฝ้ารอความชัดเจนจากการเจรจา รวมถึงประเด็น Brexit

· ด้านราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้นทำใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยปรับขึ้น 0.2% แถว 1,703.44 เหรียญ ขณะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 1,704.59 เหรียญ ซึ่งราคาขึ้นไปได้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่ราคาพลาเดียมจะปรับสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.3% แถว 1,499.15 เหรียญ แต่ภาพรวมรายสัปดาห์มีแนวโน้มปรับลดลงไป 0.3% ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 1,502.30 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน GoldSilver Central ระบุว่า แม้จะมีข่าวเกี่ยวกับการเจรจาการค้าที่เป็นสัญญาณเชิงบวก แต่ก็ไม่ใช่ข่าวที่เป็นทางการแต่อย่างใด ดังนั้นตลาดจึงยังอยู่ในภาวะระมัดระวัง นอกจากนี้ยังมีความไม่แน่นอนของการเจรจา Brexit และการประท้วงในฮ่องกงที่ยังไม่ลดความรุนแรงลงแต่อย่างใด

· ตลาดหุ้นปรับสูงขึ้นได้ หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า เขาจะพบกับนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน ขณะที่ทางทำเนียบขาวระบุว่า การเจรจาในวันแรกดำเนินไป “ราบรื่นกว่าที่คาด”

ทั้งนี้ แม้จะมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ-จีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนหรือเรื่องของการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตลาดยังคาดว่าจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานใด

· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ จึงช่วยหนุนราคาทองคำในวันนี้ได้

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 สัปดาห์ ก่อนที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากอียู แต่ยังมีความชัดเจนเกี่ยวกับข้อตกลงใดๆระหว่างอังกฤษและอียู นักลงทุนจึงยังค่อนข้างระมัดระวังกับกรณีที่เลวร้ายที่สุด

· อีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นความไม่แน่นอนทางการเมือง คือรายงานที่ว่า เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านถูกโจมตีโดยจรวดจำนวน 2 ลูก ใกล้ชายฝั่งซาอุดิอาระเบีย

· ตลาดจะจับตาสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ยจากเฟดด้วย โดยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อวานนี้ ประกาศออกมาพบว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงทรงตัวในเดือน ก.ย. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลง ตลาดจึงคาดการณ์ว่าเฟดจะมีการปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือน ต.ค. นี้

· นักวิเคราะห์จาก SMC Comtrade ระบุว่า ตลาดจะค่อนข้างอ่อนไหวกับเรื่องของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯที่มีทิศทางจะชะลอตัวลง และเมื่อไหร่ที่ตลาดเคลื่อนไหวตามความรู้สึกมากกว่าที่จะเคลื่อนไหวตามปัจจัยพื้นฐาน เมื่อนั้นก็ราคาก็จะมีความผันผวนสูง

ทั้งนี้ ประเมินว่าราคาทองคำจะมีแนวรับอยู่ที่ระดับ 1,480 เหรียญ ขณะที่แนวต้านจะอยู่ที่ 1,540 เหรียญ 



· ราคาทองคำหลุด 1,500 เหรียญ ท่ามกลางสัญญาณเจรจาการค้าเชิงบวก

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำย่อตัวลงมาเคลื่อนไหวในกรอบแคบระหว่าง 1,490 – 1,496 เหรียญเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากถ้อยแถลงอย่างไม่เป็นทางการของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อ้างว่าการเจรจาการค้ากับตัวแทนจีนมีความคืบหน้าดีมาก ส่งผลให้ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นกลับมา ขณะที่ราคาทองคำเริ่มทรงตัวเพื่อรอการเจรจาการค้าต่อในวันนี้ รวมถึงการพบกันระหว่างนายทรัมป์ และนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน

Gold levels

หากการเจรจายังคงมีสัญญาณไปในเชิงบวก ราคามีแนวโน้มที่จะย่อตัวลงไปถึงระดับ 1,460 – 1,470 เหรียญ แต่หากราคาทองคำฟื้นตัวเหนือระดับ 1,500 เหรียญได้ ก็จะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,520 เหรียญ ตามมาโดย 1,535 เหรียญ

· ด้านราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 903.24 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 1% แถว 17.66 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com