• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2562

    7 ตุลาคม 2562 | SET News


· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นหลังข้อมูลอัตราว่างงานสหรัฐฯประกาศออกมาที่ระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี จึงช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯลงไป โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับลดลง 0.25%

ตลาดจะให้ความสนใจไปยังการเจรจาระหว่างตัวแทนสหรัฐฯและจีนในวันที่ 10-11 ต.ค. นี้ เพื่อดูว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถหาข้อตกลงเพื่อมายุติความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อและกดดันเศรษฐกิจทั่วโลกได้หรือไม่

ทางด้านสัญญาซื้อขายดัชนีหุ้นสหรัฐฯล่วงหน้าปรับลดลง 0.35% หลังจากที่ดัชนี S&P500 ปิดตลาดวันศุกร์ในแดนบวก 1.4%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดในแดนลบ ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากแรงกดดันของความตึงเครียดทางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน แม้จะมีแรงหนุนจากตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐฯที่ประกาศออกมาสดใสเมื่อคืนวันศุกร์ก็ตาม โดยดัชนี Nikkei ปิด -0.2% ที่ระดับ 21,375.25 จุด ขณะที่ดัชนี Topix ปิดทรงตัวที่ 1,572.75 จุด ด้วยปริมาณการซื้อขายที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 เดือน


· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดในแดนลบ โดยเป็นการเคลื่อนไหวในแดนลบต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนที่ปิดตลาดลดลงมากที่สุดในรอบปี ประกอบกับแรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจเยอรมนีประกาศออกมาอ่อนแอ จึงยิ่งตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน ขณะที่ตลาดระมัดระวังการลงทุนเพื่อจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 เปิด -0.1% หลังจากปิดตลาดสัปดาห์ก่อน -4% ขณะที่ดัชนี DAX ของเยอรมนีเปิด -0.2% หลังตัวเลขภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีประกาศออกมาลดลง

รายงานที่ว่า ทีมตัวแทนเจรจาของจีนมีความลังเลที่จะสรุปข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯก่อนหน้าการเจรจาจริงที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ เป็นอีกปัจจัยที่กดดันความเชื่อมั่นของตลาดหุ้น



· อ้างอิงสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทยได้มีการแข่งขันให้เงินทุนกับผู้ประกอบการรายย่อยที่ซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) กันมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มการซื้อขายสินค้าบนออนไลน์ขยายตัวต่อเนื่อง คาดว่าอีกไม่นานจะเติบโตถึง 30% ต่อปี มีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท ทำให้หลายธุรกิจรวมถึงภาคธนาคารสนใจเข้าร่วมทำธุรกิจเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ ผ่านการใช้เทคโนโลยีเอไอในการวิเคราะห์ความเสี่ยงเพื่อปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน

- อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรกำลังศึกษาเพื่อปรับปรุงค่าลดหย่อน และยกเว้นทางภาษีมากกว่า 20 รายการ หลังจากการสำรวจของกรมพบว่าคนที่มีฐานะดีคิดเป็น 20% ของจำนวนประชากร 65 ล้านคน ได้ประโยชน์จากค่าลดหย่อนและการยกเว้นภาษีมากที่สุด ดังนั้นกรมจึงจะปรับปรุงค่าลดหย่อนและการยกเว้นภาษีใหม่ โดยพิจารณาว่าค่าลดหย่อนใดมีความจำเป็นบ้าง ถ้าค่าลดหย่อนใดไม่มีความจำเป็นก็อาจตัดออกไป หรือบางรายการอาจปรับวงเงินลดหย่อนให้น้อยลงเพื่อไม่ให้เอื้อประโยชน์ต่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง "การปรับลดหรือยกเลิกค่าลดหย่อนบางรายการจะทำให้คนรวยได้รับค่าลดหย่อนน้อยลง ขณะที่คนชนชั้นกลางจะได้ค่าลดหย่อนเพิ่มขึ้นเป็นการช่วยลดภาระภาษีให้คนชนชั้นกลางได้มากขึ้น"

- นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการครม.เศรษฐกิจ กล่าวว่า ที่ประชุมในวันที่ 11 ต.ค.จะมีการพิจารณาเกี่ยวกับมาตรการด้านท่องเที่ยว โดยเน้นไปที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวและจัดการประชุมระดับนานาชาติในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ

- นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณปี 2563 ว่า เตรียมจัดส่งเอกสารงบประมาณให้กับสมาชิกในบ่ายวันนี้ (7 ต.ค.) เพื่อให้สมาชิกได้มีเวลาในการศึกษารายละเอียดล่วงหน้า เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมากและมีหลายเล่ม

"เรื่องกำหนดวันที่ใช้ในการพิจารณาอย่างน้อยคือวันที่ 17-18 ต.ค.นี้ แต่หากไม่เสร็จก็สามารถต่อได้ไปในวันที่ 19 ต.ค. โดยขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับวิปของทั้งสองฝ่าย แต่ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญก็จะต้องหารือกันก่อนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ในการประชุมวันที่ 17-18 ต.ค. จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. โดยไม่มีการกำหนดระยะเวลาเลิกการประชุม"


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com