• อย่าคาดหวังว่าตลาดหุ้นเดือน ต.ค. จะสงบ จงเตรียมรับมือกับความผันผวน

    1 ตุลาคม 2562 | SET News

ตลาดเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา แม้จะเคลื่อนไหวท่ามกลางปัจจัยกดดันอย่างความตึงเครียดทางการค้าและการไต่สวนประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ก็สามารถปิดตลาดรายเดือนได้อย่างดี โดยดัชนี S&P 500 สามารถปิดแดนบวกได้ 1.7% แต่สำหรับเดือน ต.ค. นี้ ตลาดหุ้นอาจแตกต่างออกไป


เดือน ต.ค. มักจะเป็นเดือนที่มีความผันผวนผวนมากที่สุด โดยจะเห็นได้จากดัชนี Cboe Volatility Index หรือ VIX ที่มักจะขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบปีภายในเดือนนี้ และมีอัตราปรับสูงขึ้นเฉลี่ยอยู่มากถึง 21 จุดตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นมีผลประกอบการที่ดีในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งปกติ เดือน ก.ย. มักจะเป็นเดือนที่ตลาดมีผลประกอบการไม่ค่อยดีนัก จึงอาจบ่งชี้ว่าทิศทางขาขึ้นของตลาดอาจเริ่มอ่อนกำลังลง


นักกลยุทธ์จากสถาบัน LPL Financial มีมุมมองว่า ตลาดกำลังได้ใจ เนื่องจากไม่มีความผันผวนในเดือน ก.ย. จึงมีโอกาสที่จะเห็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญภายในเดือน ต.ค. มากขึ้น แต่สิ่งที่ควรระลึกถึงเสมอ คือการที่ตลาดไม่สามารถทิศทางที่สงบได้ตลอด ซึ่งจะเห็นได้หลายครั้งภายในปีนี้


นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยมากมายที่อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความผันผวนขึ้นกับตลาด ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาการค้าที่กำลังจะเกิดขึ้น การรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 และการไต่สวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา บรรดาบริษัทสหรัฐฯกว่า 190 บริษัทภายในดัชนี S&P 500 มักจะมีการเคลื่อนไหวเฉลี่ยในแต่ละวันมากกว่า 1% เฉพาะภายในเดือน ต.ค. จึงถือได้ว่าเป็นเดือนที่อาจมีความผันผวนของตลาดมากที่สุดในแต่ละปี


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com