• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 27 กันยายน 2562

    27 กันยายน 2562 | SET News


· ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดปรับตัวลดลง หลังจากที่คณะกรรมการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เปิดเผยเอกสารลับเกี่ยวกับการไต่สวนนายทรัมป์ล่าสุด และดูจะกลายมาเป็นความไม่แน่นอนระดับสูงอยู่ในเวลานี้ แต่ถ้อยแถลงเชิงบวกต่อ Trade War จากเจ้าหน้าที่จีนก็ดูจะช่วยจำกัดการปรับตัวลงของตลาดหุ้นได้บ้าง

ดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับลง 79.59 จุด หรือ -0.3% ที่ระดับ 26,891.12 จุด ขณะที่ S&P500 ปิด -0.24% ที่ 2,977.62 จุด และ Nasdaq ปิด -0.58% ที่ระดับ 8,030.66 จุด

นอกจากนี้ กลุ่มนักลงทุนยังคงตอบรับกับรายงานจาก Bloomberg ที่ว่า สหรัฐฯยังไม่มีแนวโน้มจะขยายเวลาการผ่อนปรนในการอนุญาตให้บริษัทสหรัฐฯทำธุรกิจกับทาง Huawei Technologies Co. Ltd

· ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางความคาดหวังที่สหรัฐฯและจีนจะสามารถกลับมาแก้ไขปัญหาทางการค้าระหว่างกันได้ ในขณะที่ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีที่เพิ่มขึ้นดูจะเป็ฯอีกปัจจัยยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นยุโรป

ดัชนี Stoxx600 ปิดปรับขึ้นเกือบ 0.7% นำโดยหุ้นกลุ่มยูทิลิตี้ส์ที่ปรับขึ้นประมาณ 1.6%

ข้อมูลจากสาถบัน Gfk เยอรมนี เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกของปีที่ระดับ 9.9 จุด จากคาดการณ์ที่ 9.7 จุดในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงมีความกังวลต่อประเด็นความไม่แน่นอนทางการเมืองสหรัฐฯ จากกรณีที่บรรดาผู้นำส.ส. จากพรรคเดโมแครตเริ่มกระบวนการไต่สวนผู้นำสหรัฐฯ

· ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผสมผสานกันในเช้านี้จับตาคืบหน้าเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน โดยดัชนีนิกเกอิเปิด -0.48% ขณะที่ Topix เปิด -0.85%

ทางด้าน Kospi เกาหลีใต้เปิด -0.54% แต่ S&P/ASX200 เปิด +0.56%

สำหรับดัชนี MSCI ที่ไม่รวมญี่ปุ่นเปิด -0.05%

· อ้างอิงจากสำนักข่าวสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.55 - 30.75 บาท/ดอลลาร์

- รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังไทย (สศค.) เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนสิงหาคม ปี2562 พบว่าในด้านการใช้จ่ายมีสัญญาณชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการส่งออกสินค้า อย่างไรก็ตาม ในด้านการผลิตมีการปรับตัวดีขึ้น ส่วนในภาคการท่องเที่ยวจากต่างประเทศกลับมาขยายตัวสูงสุดในรอบ 8 เดือน บวกกับการขยายตัวได้ต่อเนื่องของภาคการเกษตรส่วนเสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งนี้ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิดต่อไป

- รมว.คลังไทย มอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้เข้มข้นมากขึ้น โดยหากมีรัฐวิสาหกิจรายใดที่เบิกจ่ายไม่ทันตามกำหนดการ ขอให้เสนอแผนลงทุนอื่นเข้ามาทดแทน เพื่อให้เม็ดเงินลงทุนดังกล่าวได้ลงสู่ระบบตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามเดิม

นอกจากนี้ รมว.คลัง มองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องออกชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยขณะนี้ กระทรวงการคลังได้มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในภาพรวมทุกสัปดาห์ ถ้ามีความจำเป็นจริงๆ จึงจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

- ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ต.ค.62 กระทรวงพาณิชย์จะจัดการประชุมวอร์รูม (War Room) สงครามการค้า เพื่อประเมินสถานการณ์สำคัญ 2 เรื่อง คือ ความขัดแย้งของสหรัฐฯ และจีน และประเด็นเรื่องอังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่ใกล้จะถึงกำหนดวันที่อังกฤษต้องออกจากสหภาพยุโรป รวมทั้งต้องประเมินผลกระทบต่อไทยจากการที่สงครามการค้าเริ่มทำให้เศรษฐกิจโลกอ่อนแอลง ส่งผลให้อุปสงค์ของทุกประเทศลดลง

- รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาไทย เปิดเผยว่า ภายในปี 63 มีแผนจะรุกหนักการท่องเที่ยวชุมชนด้วยนโยบาย "1 เมืองหลัก เที่ยวได้ 1-3 เมืองรอง" พร้อมเดินหน้าทำโครงการใน 77 จังหวัด โดยใช้งบประมาณของกระทรวงฯ ซึ่งคาดเสนอที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ได้ภายในปีนี้ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ทั้งรายได้จากการท่องเที่ยวหรือการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com