• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 กันยายน 2562

    25 กันยายน 2562 | SET News


· ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดปรับตัวลงจากความกังวลเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของนายทรัมป์ โดยดัชนี S&P500 ปิด -0.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงระดับรายวันที่มากที่สุดตั้งแต่ 23 ส.ค. บริเวณ 2,966.6 จุด ทางด้าน Nasdaq ก็ร่วงลงระดับวันมากที่สุดในรอบเดือน โดยปิด -1.5% ที่ระดับ 7,993.63 จุด ในขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับตัวลง 142.22 จุด หรือ -0.5% ที่ระดับ 26,807.77 จุด และในช่วงระหว่างการซื้อขายมีการปรับตัวลงไปกว่า 200 จุด

นายแนนซี เพโลซี่ โฆษกสภาผู้แทนราษฎร จะประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ เพื่อถอดถอน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากมีรายงานว่า นายทรัมป์ได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของเขาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า ซึ่งการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ


อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นสหรัฐฯลดแรงสูญเสียได้จากการที่ นายทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ของเขาว่า จะทำการเปิดเผยข้อมูลการสนทนาทางโทรศัพท์ฉบับเต็ม ซึ่งทุกคนจะได้รู้ว่าการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเซเลนสกี นั้นเป็นการพูดคุยฉันท์มิตรและเหมาะสม ไม่มีแรงกดดันและไม่มีการกล่าวถึงนายโจ ไบเดน รวมทั้งลูกชายของเขา

· ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่จับตาไปยังความตึงเครียดทางการเมือง โดยดัชนี Stoxx600 ปิดทรงตัว ควบคู่กับหุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวที่ปรับขึ้นประมาณ 1%

· ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวลงในเช้านี้ ท่ามกลางตลาดที่จับตาความคืบหน้าทางการเมืองในสหรัฐฯ หลังจากที่ นางแนนซี เพโลซี ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการเพื่อถอดถอนนายทรัมป์ออกจากตำแหน่งทางการเมือง

ดัชนีนิกเกอิเปิด -0.57% ในชณะที่ Topix เปิด -0.4% ทางด้าน Kospi เปิด -0.54% และ S&P/ASX200 เปิด -0.7%

ภาพรวมดัชนี MSCI ที่ไม่รวมญี่ปุ่นเปิด -0.19%

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นักบริหารเงิน คาดว่ากรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้จะอยู่ระหว่าง 30.45-30.65 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่โดดเด่นในช่วงนี้ หลักๆ ยังรอความชัดเจนเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน, Brexit และผลการประชุม กนง.ซึ่งคาดว่าน่าจะคงดอกเบี้ย แต่ต้องรอฟังรายละเอียดเนื้อหาผลการประชุมรวมทั้งการส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ย

- สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ส.ค.62 อยู่ที่ระดับ 100.58 หดตัว 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัวต่อเนื่อง

- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไทย (ครม.) เห็นชอบแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยเป็นการเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการใช้เงินอยู่ภายใต้กรอบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

นอกจากนี้ ครม. ได้เห็นชอบรายงานสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 และคาดว่าจะมีการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 ต.ค.62

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตือนประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อตามที่มีการโฆษณาผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ชักชวนให้ลงทุนซื้อขายเงินตราต่างประเทศ หรือ Trade ค่าเงิน (FOREX หรือ FX หรือ Foreign Exchange) โดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง เนื่องจากการทำธุรกรรมในลักษณะดังกล่าว มีความเสี่ยงและยังมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย

- คณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ)นัดถัดไปในวันที่ 7 ต.ค.62 จะมีการพิจารณาเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการส่งออก และด้านการท่องเที่ยว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com