• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 กันยายน 2562

    24 กันยายน 2562 | SET News

 

· ตลาดหุ้นทั่วโลกต่างปรับตัวสูงขึ้นได้ ท่ามกลางแรงหนุนจากรายงานข่าวที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ ยืนยันว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะกลับมาภายในเดือนหน้า หรือภายในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังจำกัดการฟื้นตัวของตลาดหุ้นอยู่



ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ของตลาดหุ้นในแถบเอเชีย-แปซิฟิก ยกเว้นตลาดญี่ปุ่น ปรับสูงขึ้นได้ 0.1% นำโดยตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ที่ปรับขึ้นได้ 0.6% หลังรัฐบาลจีนยืนยันจะให้การสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจมากขึ้น



นักวิเคราะห์จากสถาบัน Sumitomo Mitsui DS Asset Management มีมุมมองว่า รายงานข่าวดังกล่าวได้ฟื้นความเชื่อมั่นให้กับตลาด แต่ในภาพรวม ความเชื่อมั่นของตลาดยังค่อนข้างหม่นหมองอยู่ ทั้งนี้ เชื่อว่ามีเบื้องหลังเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ตลาดยังไม่รู้อีกมาก โดยเฉพาะประเด็นการยกเลิกทริปเยี่ยมชมการเกษตรของสหรัฐฯ



· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระดับ high-level ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่จะเกิดขึ้นในต้นเดือนหน้า รวมทั้งเหล่านักลงทุนเข้าซื้อก่อนหน้าการประกาศเงินปันผลของบริษัทในช่วงสัปดาห์นี้



โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.1% ที่ระดับ 22,098.84 จุด ขณะที่ดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.4% ที่ระดับ 1,622.94 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา



สัญญาซื้อขายดัชนีสหรัฐฯล่วงหน้า เพิ่มขึ้น 0.3% โดยได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐฯ ระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯจะเกิดขึ้นในอีกสองสัปดาห์



· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลให้คำมั่นว่าจะออกมาตรการเพื่อกระตุ้นการชะลอตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ประเด็นความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยังเป็นปัจจัยที่กดดันตลาดอยู่



ขณะที่นักลงทุนชาวจีนมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหลังจากนายนิ่ง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่าจีนจะเพิ่มความพยายามเพื่อรักษาเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ



โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 0.3% ที่ะรดับ 2,985.34 จุด




· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดแดนบวก ท่ามกลางมุมมองของตลาดที่กลับมาสดใสอีกครั้ง ตอบรับข่าวความคืบหน้าของการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน หลังจากที่เมื่อวานปรับลดลงไปจากการประกาศดัชนี PMI ของเยอรมนีที่ออกมาอ่อนแอ

โดยดัชนี STOXX 600 เปิด +0.3% นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคารที่เปิด +0.6% หลังจากเมื่อวานที่ร่วงลงไปถึง 2.8%



ทางด้านตลาดลอนดอน ดัชนี FTSE เปิด +0.1% ก่อนหน้าการตัดสินของศาลสูงสุดในอังกฤษ ว่าการประกาศแขวนสภาของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ผิดกฏหมายหรือไม่ หากศาลตัดสินว่าผิดกฏหมาย อาจเห็นค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นได้


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์



- นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทย (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ส.ค.62 อยู่ที่ระดับ 100.58 หดตัว 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัวต่อเนื่อง ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนส.ค.62 อยู่ที่ 65.75%



โดยอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลลบต่อดัชนี MPI เดือนส.ค. ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ เหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน และน้ำตาล สาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัวลงต่อเนื่อง และคำสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศชะลอตัวลง ส่งผลให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ) หดตัวลง 9.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน



· อ้างอิงจากสำนักข่าวสด



- คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งที่ 6 ของปี 62 วันที่ 25 ก.ย. โดย มีเหตุผลสนับสนุนดังนี้



เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/62 ไม่ได้ปรับแย่ลงจากไตรมาส 2/62 หลังการส่งออกและจำนวน นักท่องเที่ยวขาเข้ากลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลกำลังทยอยส่งผ่านไปยังภาคเศรษฐกิจจริง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/62 ไปแล้ว ทั้งนี้ ปัจจัยดังกล่าวคงช่วยให้กนง. สามารถที่จะรอประเมินการส่งผ่านผลจากการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในรอบการประชุมที่ผ่านมา และผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอีกระยะ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com