• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 กันยายน 2562

    23 กันยายน 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่รอความชัดเจนมากขึ้นในการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯหลังจากการเจรจาครั้งล่าสุด ขณะที่ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 1% เนื่องจากควาไม่แน่นอนทางตะวันออกกลางที่ยังคงมีอยู่

เหล่านักวิเคราะห์ ระบุว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนมีความเปราะบาง จากความไม่สงบในฮ่องกง ความตึงเครียดในตะวันออกกลางและความกังวลว่าสหรัฐฯและจีนเกี่ยวกับประเด็นการเจรจาทางการค้า

ท่ามกลางการเคลื่อนไหวในปริมาณต่ำเนื่องจากตลาดญี่ปุ่นปิดทำการในวันหยุดเนื่องในวันระลึกผู้ล่วงลับในวันนี้

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 0.3%

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรจีน เปิดเผยถึงการยกเลิกการเดินทางเยือนฟาร์มเกษตรของสหรัฐฯในสัปดาห์นี้ที่มีกำหนดการจะเยือนรัฐมอนทานา และรัฐเนแบรสกา ซึ่งการยกเลิกการเดินทางเยือนฟาร์มเกษตรดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางการเจรจาระหว่างสหรัฐฯและจีนที่กรุงวอชิงตัน และหลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาต้องการข้อตกลงการค้าฉบับสมบูรณ์กับทางจีน ไม่เพียงแต่การที่จีนเข้าซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

โดยดัชนี Shanghai Composite ร่วงลง 1.4%

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง เนื่องจากเหล่านัลงทุนตอบรับต่อข่าวที่สายการบิน Thomas Cook ระงับการให้บริการอย่างกระทันหัน หลังจากไม่สามารถหาเงินทุนมาหมุนวนในธุรกิจได้ ส่งผลให้เกิดเป็นความเสี่ยงต่อตำแหน่งงานของชาวอังกฤษมากกว่า 9,000 ตำแหน่ง และอาจไม่สามารถนำชาวอังกฤษกว่า 150,000 รายบินกลับมายังประเทศบ้านเกิดได้

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศดำเนินปฏิบัติการ Operation Matterhorn โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำชาวอังกฤษเดินทางกลับมายังประเทศ

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลงประมาณ 0.7% ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ไทย เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามเฝ้าระวังการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปใช้มาตรการต่อจีน ซึ่งมีการนำสินค้าจีนเข้ามาในไทยเพื่อส่งออกไปสหรัฐ รวมทั้งเฝ้าระวังบริษัทฯ ที่ยื่นขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อส่งออกไปยังประเทศปลายทาง โดยอาจแอบอ้างประเทศไทยเป็นถิ่นกำเนิดสินค้า

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า โดยใช้ฐานข้อมูลระบบตรวจพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้าและติดตามสถานณ์การนำเข้า เพื่อป้องกันการใช้ไทยเป็นฐานในการหลบเลี่ยงการถูกตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า (Circumvention) และหากพบว่าสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ ไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทย กรมฯ จะจัดทีมเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบสถานประกอบการสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของถิ่นกำเนิดสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ และแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการออกหนังสือรับรองฯ รวมทั้งจะประสานกับศุลกากรสหรัฐฯ เพื่อดำเนินมาตรการกับผู้ประกอบการไทย และผู้นำเข้าสหรัฐฯ รายนั้นต่อไป

- น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ผันผวนอิงทางลง จากปัจจัยภายนอกประเทศที่ยังกดดัน ทั้งเรื่องของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Sentiment ดูกังวลหลังจากที่คณะเจรจาจากประเทศจีนเดินทางกลับก่อนกำหนด, ราคาน้ำมันที่ผันผวน ซึ่งหากปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ให้ปรับตัวลงได้อีก, การประท้วงในฮ่องกงที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ก่อนเข้าสู่ช่วงของงานฉลองวันชาติจีนในวันที่ 1 ต.ค.นี้ และงบการเงินในไตรมาส 3/62 ของบริษัทจดทะเบียนไทย คาดว่าจะออกมาอ่อนตัวลง

- นักบริหารเงิน คาดว่าตลอดทั้งวันเงินบาทจะยังเคลื่อนไหว

ในกรอบแคบๆ เนื่องจากรอดูผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันพุธนี้ ว่าทิศทางเรื่องอัตราดอกเบี้ยจะออกมาอย่าง

ไร "ตัวเลขส่งออกเดือนส.ค.แม้จะออกมาติดลบ 4% แต่บาทยังไม่ได้อ่อนค่าลง เป็นเพราะเรายังเกินดุลการค้า ซึ่งบาทยังแข็ง

ค่าต่อเนื่อง คงต้องจับตาดูว่า กนง.รอบนี้ จะมีท่าทีอย่างไรที่จะช่วยเหลือผู้ส่งออกของไทยได้บ้าง"

- นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเปิดรับลงทะเบียนใช้สิทธิตามมาตราการชิมช้อปใช้ ผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com ว่า ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทย (KTB) ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิแล้ว 8.8 แสนราย และคาดว่าอีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรือประมาณ 14.00 น. จะมีผู้ลงทะเบียนในวันแรกครบ 1 ล้านราย เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนวันละ 1 ล้านราย จากเป้าหมายของโครงการ 10 ล้านราย

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังยืนยันว่าจะไม่มีการขยายจำนวนผู้เข้าร่วมมาตรการต่อวัน เพราะมองว่าจำนวน 1 ล้านรายต่อวันเป็นจำนวนที่เหมาะสมแล้ว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com