• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 กันยายน 2562

    10 กันยายน 2562 | Gold News
· ราคาทองคำปรับร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ท่ามกลางปริมาณอุปสงค์ในสินทรัพย์เสี่ยงที่กลับมาแข็งแกร่งขึ้น จากความคาดหวังว่าจะเห็นการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากบรรดาธนาคารกลางเพิ่มเติม รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ผ่อนคลายลง

ราคาทองคำปรับลดลง 0.6% แถว 1,490.10 เหรียญ หลังทำระดับต่ำสุดของวันที่ 13 ส.ค. ที่ 1,486 เหรียญในช่วงก่อนหน้า

ราคาทองคำได้ปรับลดลงเกือบ 5% จากระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี ที่ 1,557 เหรียญ ที่ขึ้นไปได้เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา

ด้านราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.8% แถว 1,498.50 เหรียญ


· ข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ประกาศวันนี้ แสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคปรับสูงขึ้นกว่าที่คาด แต่อัตราเงินเฟ้อภาคอุตสาหกรรมกลับชะลอตัวในเดือน ส.ค. จึงเกิดกระแสคาดหวังว่าจะเห็นรัฐบาลจีนออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตัวใหม่


· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets มีมุมองว่า กระแสของตลาดโลกในช่วงนี้เริ่มไหลกลับเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากตลาดได้ตอบรับกับข่าวเชิงลบไปจนเกือบหมด โดยเฉพาะประเด็นสงครามการค้า ที่อาจไม่รุนแรงเท่าที่ตลาดคิด จึงกดดันราคาของสินทรัพยืปลอดภัยลงมา

ทั้งนี้ หากราคาทองคำยังยืนเหนือระดับ 1,490 เหรียญได้ ก็อาจเห็นราคาเริ่มทรงตัว แต่ถ้าราคาหลุดระดับดังกล่าวลงมา รวมถึงหลุดแนวรับถัดไปที่ 1,480 เหรียญ ราคาอาจร่วงลงไปถึงระดับ 1,425 เหรียญ


· ประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนได้กดดันความเชื่อมั่นของตลาดมาเป็นเวลามากกว่า 1 ปี แต่ล่าสุดตลาดกลับมามีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายตกลงจะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในเดือน ต.ค.


· นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า มองไม่เห็นถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจกลับมาเจรจากับจีนอีกครั้ง ทำให้มุมมองในอนาคตที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯค่อนข้างสดใสทีเดียว

· ตลาดรอคอยการประชุมของอีซีบีในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบาย ซึ่งตลาดค่อนข้างเชื่อมั่นว่าอีซีบีจะมีการประกาศผ่อนคลายนโยบาย แต่ยังมีความขัดแย้งกันว่าจะเป็นการผ่อนคลายครั้งใหญ่เหมือนกันการใช้ QE หรือไม่

นอกจากนี้ ตลาดยังมีมุมมองว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

· สถาบัน Phillip Futures ระบุว่า การผ่อนคลายกังวลสงครามการค้า และสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายของธนาคารกลาง ได้หนุนให้ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงกลับมาในตลาดปัจจุบันอีกครั้ง

· กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง 0.82% สู่ระดับ 882.42 ตัน เมื่อวานนี้

· Gold technical analysis: ทิศทางขาลงแข็งแกร่ง หลังราคาทำต่ำสุดในรอบ 1 เดือน


ราคาทองคำในช่วงสายวันนี้ เคลื่อนตัวแถว 1,488 เหรียญ หลังจากลงไปทำระดับต่ำสุดที่ 1,486 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของวันที่ 13 ส.ค.

การที่ราคาปรับลงมาทำระดับต่ำสุดในรอบเดือน ได้ส่งผลให้ทิศทางขาลงระยะสั้นเริ่มกลับมามีกำลังมากขึ้น โดยในกราฟรายวันจะเห็นได้ว่าแท่งเทียนก่อตัวเป็นลักษณะ Double top ขณะที่กราฟรายสัปดาห์เกิดสัญญาณ Bearish engulfing

ทางเส้น RSI กำลังส่งสัญญาณถึงทิศทางขาลง โดยเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุด และยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน พ.ต. ที่ RSI ส่งสัญญาณทิศทางขาลง

เส้นค่าเฉลี่ยราย 5 วัน และ 10 วัน ต่างเคลื่อนไหวชี้ลง บ่งชี้ถึงระยะเริ่มต้นของทิศทางขาลง เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิคทั้งหมด ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะย่อตัวลงไปถึงเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน ที่ระดับ 1,469 เหรียญ

ทั้งนี้ ราคากำลังอยู่ในภาวะ Oversold จึงอาจมีการรีบาวน์ขึ้นมาได้บ้าง แต่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้ไม่มากนัก ก่อนที่จะปรับตัวลงต่อ

· ราคาแพลทินัมปรับลดลง 1.2% แถว 935.20 เหรียญ ขณะที่พลาเดียมปรับลดสู่ระดับ 1,542.34 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.2% แถว 17.92 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com