• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2562

    21 สิงหาคม 2562 | Economic News

· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตามการ่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล โดยกลุ่มนักลงทุนมองความเป็นไปได้ที่จะเห็นเฟดมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้นในการประชุม ณ เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะเห็นการประกาศมาตรการผ่อนคลายบางตัวที่จะมาช่วยผ่อนคลายความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ


อย่างไรก็ดี ตลาดค่อนข้างมีท่าทีระมัดระวังต่อถ้อยแถลงของประธานเฟดในการประชุมธนาคารกลางโลก เมืองแจ็กสัน โฮล วันศุกร์นี้


ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% ที่ระดับ 98.255 จุด หลังจากไปทำระดับสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์ครึ่งบริเวณ 98.4 จุด โดยช่วงต้นเดือนส.ค.นี้ ไปทำสูงสุดของปีที่ 98.932 จุด ทางด้านค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.3% ที่ระดับ 106.34 เยน/ดอลลาร์ ทางด้านค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1.1093 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ นายกรัฐมนตรีอิตาลีประกาศลาออกจากตำแหน่ง และมีการกล่าวโจมตี นายมัตเตโอ ซัลวินี ผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลที่พยายามแสวงหาประโยชน์ส่วนตนและสมาชิกพรรคตัวเอง จึงเป็นสาเหตุให้รัฐบาลไปไม่รอดและทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงอันตราย


นายจูเซปเป คอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ และยิ่งเพิ่มวิกฤตทางการเมืองมากขึ้น โดยการกระทำของเขาอาจนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่

· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลงเมื่อวานนี้จากความหวังที่จะเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลักๆ จึงทำให้นักลงทุนกังวลต่อความเป็นไปได้ที่จะเห็นเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย อันเป็นผลจากจากการค้าโลก นำโดยปัญหาขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ปรับลงมาบริเวณ 1.559% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปี ปรับลงมาแถว 2.045%

· รายงานจาก CNBC เผยแหล่งข่าววงในที่ได้ร่วมประชุมส่วนตัวกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ โดยเขากล่าวกับกลุ่มผู้บริหารทางธุรกิจ และบรรดานักเศรษฐศาสตร์การค้าเสรี โดยเขาแสดงความเชื่อมั่นว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนอาจยุติลงได้ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯปี 2020

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีความเห็นว่า เขาสามารถกดดันให้ยุโรปยอมทำข้อตกลงใดๆก็ได้กับสหรัฐฯ เพียงแค่ขึ้นภาษีรถยนต์ของพวกเขา เนื่องจากยุโรปมีการส่งออกรถยนต์มายังสหรัฐฯนับหลายล้านคัน

คำข่มขู่ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายทรัมป์ลงนามในข้อตกลงกระตุ้นการส่งออกเนื้อวัวไปยังยุโรปเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

· นายทรัมป์ยังเคยข่มขู่จะขึ้นภาษีรถยนต์และชิ้นส่วนจากยุโรปและญี่ปุ่น แต่ตัดสินใจเลื่อนการขึ้นภาษีออกไป 180 วัน เมื่อกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

· วิศวกรระดับสูงประจำกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ชี้แจงว่า จีนมีความสามารถที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินกับกองทัพของพวกเขาได้อย่างรวดเร็ว และนั่นสร้างความกังวลให้กับสหรัฐฯอย่างมาก ทางกระทรวงฯจึงพิจารณาเร่งพัฒนาอาวุธประเภท Hypersonic ซึ่งเป็นอาวุธหรือยานพาหนะที่มีความเร็วสูงกว่าความเร็วเสียงมากถึง 5 เท่า ขณะที่ในปัจจุบันสหรัฐฯไม่มีมาตรการใดที่จะสามารถต่อกรกับอาวุธ Hypersonic ได้เลย

· ราคาน้ำมันดิบปิดทรงตัวจากแนวโน้มเชิงบวกของสหรัฐฯและจีนที่คลายความตึงเครียดลง และความหวังที่ว่าบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลักจะมีการหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆเพิ่มเติมเพื่อลดความเป็นไปได้ที่จะเผชิญกับเศรษฐกิจชะลอตัว หลังจากที่ช่วงต้นตลาดราคาร่วงลงจากความกังวลดังกล่าวที่จะกระทบต่ออุปสงค์ในอนาคต

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 3 เซนต์ ที่ระดับ 59.77 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับลง 11 เซนต์ ที่ 56.10 เหรียญ/บาร์เรล

สถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนดูผ่อนคลายขึ้น หลังจากที่สหรัฐฯตัดสินใจขยายเวลาการอนุญาตให้บริษัท Huawei Technologies สามารถเข้าซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทสหรัฐฯได้เป็นการชั่วคราว ระยะเวลา 90 วัน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com