• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2562

    25 กรกฎาคม 2562 | Economic News


· ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดรอบ 2 เดือนที่ 1.1227 ดอลลาร์/ยูโร (ต่ำสุดตั้งแต่ 30 พ.ค.) ก่อนจะปิด -0.1% ที่ 1,1137 ดอลลาร์/ยูโร โดยได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ประกอบกับคาดการณ์ที่จะเห็นอีซีบีเปิดประตูสู่การใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินอย่างแข็งกร้าวที่อาจเกิดขึ้นได้เร็วสุดคือสัปดาห์นี้



ตลาดการเงินคาดโอกาส 54% ที่จะเห็นอีซีบีลดดอกเบี้ยลง 0.1% ในการประชุมวันนี้ โดยโอกาสที่เพิ่มขึ้นมาจากข้อมูล PMI ยูโรโซนที่ออกมาแย่ลงทำระดับต่ำสุดรอบ 3 เดือนแตะ 51.5 จุดในเดือนก.ค. จึงอาจทำให้อีซีบีอาจส่งสัญญาณต่อโอกาสการลดดอกเบี้ยที่มากขึ้นหรือการกลับมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่



นักบริหารพอร์ตการเงินจาก UBP เผย ข้อมูล PMI ที่ออกมาน่าผิดหวัง ยิ่งจุดประกายกระแสคาดการณ์ที่ตะเห็นนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบีจะให้ถ้อยแถลงเชิงผ่อนคลายนโยบายทางการเงินอย่างหนักแน่นมากขึ้นถึงการลดดอกเบี้ยและการใช้ QE ที่น่าจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ย. นี้



ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าหลังจากที่สหรัฐฯบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้และจำกัดการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งประเด็นนี้บรรดานักวิเคราะห์มองว่าน่าจะมาช่วยจำกัดการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดได้



ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 97.65 จุด หลังไปทำระดับสูงสุดรอบ 5 สัปดาห์ที่ 97.76 จุด



ค่าเงินปอนด์รีบาวน์ 0.44% ที่ 1.2491 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่อ่อนค่าลงไปหลังจากที่ นายบอริส จอห์นสัน ได้รับชัยชนะเป็นนายกฯอังกฤษคนต่อไป และนักลงทุนให้ความสนใจต่อโอกาสที่อังกฤษจะออกจสกอียูแบบ No-Deal

· นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวในถ้อยแถลงหลังการรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยยังยืนยันว่าจะนำพาอังกฤษออกจากอียูภายในกำหนดการเดิมในวันที่ 31 ต.ค. อย่าง “ไม่มีข้อแม้” แต่ถ้าหากทางอียูไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะเป็นการถอนตัวแบบ No-deal

ทั้งนี้ เขาจะเผชิญกับปัญหาที่ยืดเยื้อยาวนานที่สุดของอังกฤษ ซึ่งก็คือประเด็น Brexit โดยนายจอห์นสันจะเหลือเวลา 99 วัน สำหรับการผลักดันให้อังกฤษถอนตัวออกจากอียูตามกำหนดการเดิม คือวันที่ 31 ต.ค.



สำหรับทีมรัฐมนตรีที่ถูกคาดการณ์ว่านายจอห์นสันจะเลือกขึ้นมารับตำแหน่ง คนแรกที่ทราบแล้ว คือนายโดมินิค คัมมิงส์ ซึ่งจะมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาระดับสูงประจำตัวนายจอห์นสัน โดยนายคัมมิงส์ เป็นอดีตหัวหน้าทีมจัดแคมเปญโหวต Brexit เมื่อปี 2016



อีกคนหนึ่งที่น่าจะมาเป็นที่ปรึกษาระดับสูงคู่กับนายคัมมิงส์ คือนายเอดเวิร์ด ลิสเตอร์ อดีตที่ปรึกษาสมัยที่นายจอห์นสันยังดำรงตำแหน่งผู้ว่าเมืองลอนดอน สำหรับตำแหน่งเสนาธิการ ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใครจะได้มารับตำแหน่ง



อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ นายฟิลลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเคยส่งสัญญาณว่าจะลาออกเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน คาดว่าจะเป็นนายซาจิด จาวิด ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย


· CIO ด้านตราสารหนี้ของ BlackRock ระบุว่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวดูส่งผลให้บรรดาธนาคารกลางต่างๆทำการปรับลดนโยบายดอกเบี้ยเพื่อหนุนสภาพเศรษฐกิจของประเทศตัวเอง รวมทั้งอีซีบีที่ถูกคาดว่าจะทำการปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับติดลบเพิ่มขึ้น และอาจมีการส่งสัญญาณถึงการกลับมาใช้นโยบายผ่อนคลายอีกครั้งในการประชุมเดือนก.ย.นี้

ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จากรอยเตอร์สกว่า 95% ชี้ว่า จะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ย 0.25% สู่กรอบ 2.00 – 2.25% จากระดับดอกเบี้ยปัจจุบันในกรอบ 2.25-2.50% ในการประชุมเดือนก.ค.นี้ ท่ามกลางความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากภาวะ Trade War ที่ยังคงดำเนินต่อไป และมีเพียงนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 2 รายเท่านั้นที่คาดว่าจะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยลง 0.25% ขณะที่อีก 2 รายมองว่าเฟดจะคงดอกเบี้ย

· ตัวแทนเจรจาการค้าระดับสูงของสหรัฐฯและจีนจะกลับมาเจรจากันอีกครั้งแบบเผชิญหน้ากันในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธดิบสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เห็นพ้องกันที่ควรเจรจาหาข้อยุติปัญหา Trade War ที่ยืดเยื้อ

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ตัวแทนเจรจาการค้าสหรัฐฯที่มีกำหนดการจะพบกับ นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน และทีมที่เซี่ยงไฮ้ โดยทางทำเนียบขาวระบุน่าจะเห็นการเริ่มต้นเจรจาอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 ก.ค.นี้

· รัฐบาลจีนเตือน ความขัดแย้งอาจขยายตัวเป็นสงคราม หากสหรัฐฯยังกระทำการใดที่เป็นการสนับสนุนการปลดแอกเป็นเอกราชของเกาะไต้หวัน พร้อมประณามกรณีที่สหรัฐฯขายอาวุธให้กับไต้หวันเป็นมูลค่า 2.2 พันล้านเหรียญ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ทางรัฐบาลจีนยังข่มขู่จะคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐฯที่เกี่ยวกับการขายอาวุธให้กับไต้หวันด้วย


รายงานดังกล่าวเป็นรายงานจากกระทรวงกลาโหมจีน ซึ่งเป็นการชี้ถึงจุดยืนทางการทหารของจีนที่มีต่อเกาะไต้หวันในรอบหลายปี แต่ยังคงยืนยันว่าจีนต้องการที่จะกลับมารวมประเทศกับไต้หวันด้วยสันติวิธี

· รายงานจากเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือมีการยิงทดสอบขีปนาวุธจำนวน 2 ลูก โดยยิงออกจากชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือและตกลงสู่ทะเล ซึ่งนับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตกลงที่จะระงับการทดสอบขีปนาวุธกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดังนั้นการยิงทดสอบครั้งนี้ จึงสร้างความแน่นอนให้กับการเจรจาเพื่อยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในภายภาคหน้า

ทางทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯระบุว่า รับทราบถึงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแล้ว แต่ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ



รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแห่งญี่ปุ่น ระบุว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง พร้อมยืนยันว่าขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกไม่ได้ตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่นแต่อย่างใด



· ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลงประมาณ 1% แม้ว่าจะมีข้อมูลสนับสนุนตลาดอย่างการลดลงเกินคาดของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ แต่นักลงทุนก็กังวลต่อภาวะอุปสงค์น้ำมันโลกมากกว่า

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับลง 65 เซนต์ หรือ -1% ที่ระดับ 63.18 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับลง 89 เซนต์ หรือ -1.6% ที่ระดับ 58.88 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com