• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2562

    1 กรกฎาคม 2562 | Economic News

· ค่าเงินหยวนกลับแข็งค่าขึ้น 0.8% ที่ระดับ 6.816 หยวน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแข็งค่ามากที่สุดตั้งแต่ 9 พ.ค. ขณะที่ค่าเงินกลุ่มสินทรัพย์ Safe-Haven ปรับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ จากข่าวที่สหรัฐฯและจีนจะกลับมาเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาทางการค้าของพวกเขาอีกครั้ง


ค่าเงินเยนอ่อนค่าอีก 0.4% ไปที่ 108.35 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วทำระดับแข็งค่าที่สุดรอบ 6 เดือนบริเวณ 106.78 เยน/ดอลลาร์


ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ 1.1368 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่การอ่อนค่าของเงินเยนได้หนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.15% ที่ 96.28 จุด


หลังจากประชุม G20 นายทรัมป์ มีการเปิดเผยว่าจะยังไม่มีการขึ้นภาษีรอบใหม่ ขณะที่จีนจะเข้าซื้อสินค้าเพื่อการเกษตรเพิ่มขึ้น และในส่วนของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเองจะดำเนินการใช้เวลาศึกษาผลในอีก 2-3 วันข้างหน้าว่าจะยกเลิกบริษัท Huawei ออกจากลิสต์การแบนสินค้าประเภทอุปกรณ์ต่างๆและเทคโนโลยีที่ห้ามมิให้บริษัทสหรัฐฯดำเนินการเข้าซื้อโดยปราศจากการอนุมัติจากภาครัฐบาล

· การประชุม G20 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ต่างเห็นพ้องกันที่จะยังไม่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้ารอบใหม่ระหว่างกัน

ทั้งนี้ นายทรัมป์ กล่าวถึงการประชุมที่ผ่านมาว่าเป็นไปด้วยดี ที่ส่งสัญญาณถึงการกลับมาเจรจาร่วมกันอีกครั้ง ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า สองผู้นำตกลงที่จะกลับมาเจรจาแก้ไขปัญหาทางการค้าระหว่างกันเพื่อความเท่าเทียมและด้วยความเคารพซึ่งกันและกั


นายทรัมป์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐฯจะผ่อนปรนต่อบริษัทสหรัฐฯที่มีการขายสินค้าจาก Huawei หลังจากที่ถูกจำกัดสิทธิ์ตั้งแต่เดือนพ.ค. จากเหตุความกังวลด้านความมั่นคง ขณะเดียวกันนายทรัมป์ยังเผยว่า จีนจะมีการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯเพิ่มอีกด้วย


นักลงทุนยังคงมีความกังวลและเฝ้ารอสัญญาณการพบกันของ 2 ผู้นำว่าจะส่งผลให้ทิศทางเศรษฐกิจไปในทิศทางใด ในการจะกลับมาเจรจาร่วมกันหรือความขัดแย้งที่มีจะยืดเยื้อมากยิ่งขึ้น


· นายแลรี คุดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนต่อความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน


โดยการให้สัมภาษณ์ของเขาต่อสำนักข่าว FoX News เมื่อวานนี้ว่า กรณีของ Huawei นั้น นายทรัมป์ยังไม่มีการนิรโทษกรรมใดๆ ซึ่งการละบทลงโทษต่อบริษัทดังกล่าวจะยังไม่ถูกกำหนดขึ้นจนกว่าข้อตกลงทางการค้าจะเสร็จสมบูรณ์

· เมื่อวานนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนแรก ที่ได้ก้าวข้ามเส้นแบ่งแยกชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพื่อไปเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในพื้นที่ปลอดทหาร (Demilitarized Zone) และทั้งสองผู้นำได้ตกลงที่จะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกันขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะจัดขึ้นเมื่อไหร่

· การประชุมระหว่างบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป เกี่ยวกับการมอบตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปให้กับนายฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ นักสังคมนิยมชาวเนเธอแลนด์ ประสบเสียงต่อต้านอย่างหนักจนต้องยุติการประชุมลงเป็นการฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยนายทิมเมอร์แมนส์ ได้รับเสียงสนับสนุนจากตัวแทนประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แทนนายฌ็อง-คอล์ด จุงเกอร์ แต่ในขณะที่ตัวแทนจากโปแลนด์ ฮังการี สาธารณรัฐเช็ก และสโลวาเกีย ไม่เห็นด้วยและต่อต้านแนวคิดดังกล่าว

· สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อวันศุกร์ โดยถูกกดดันจากผลผลิตน้ำมันดิบสหรัฐที่พุ่งขึ้นในเดือน เม.ย. และ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 96 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 58.47 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 93 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 64.74 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com