• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2562

    28 มิถุนายน 2562 | Economic News


· ค่าเงินดอลลาร์ค่อนข้างทรงตัว ท่ามกลางการซื้อขายเบาบาง ขณะที่ตลาดกำลังจับตาการพบกันของผู้นำสหรัฐฯ-จีนในการประชุม G20

ความเชื่อมั่นดีขึ้นหลังรายงาน South China Morning Post ระบุว่า ตัวแทนจากสหรัฐฯและจีน สามารถเจรจาสงบศึกการค้าลงได้เป็นการชั่วคราว ก่อนหน้าการพบกันระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในการประชุม G20 นี้

การพบกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ระหว่างการประชุม G20 จะจัดขึ้นในวันเสาร์ เวลา 09.30 น. ตามเวลาประเทศไทย (0230 GMT)

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินเยนแถวระดับ 107.66 เยน/ดอลลาร์ สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์มีแนวโน้มปิดตลาดสูงขึ้น 0.3% โดยฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ 106.77 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งลงไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวแถว 96.217 จุด ภาพรวมรายสัปดาห์ก็ค่อนข้างทรงตัวที่ระดับนี้เช่นกัน

· ค่าเงินยูโรทรงตัวแถว 1.1364 ดอลลาร์/ยูโร ภาพรวมรายสัปดาห์ก็ทรงตัวใกล้ระดับเปิดตลาด ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ความเชื่อมั่นในค่าเงินยูโรยังอ่อนแอ เนื่องจากสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินจากอีซีบี



รวมประเด็นเด่น ประชุม G20 วันแรก

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุม G20 ว่า การค้ายังเป็นประเด็นที่เขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวเตือนว่า การกีดกันทางการค้าจะทำให้เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบในทางลบ ซึ่งผู้นำอินเดีย ญี่ปุ่น และรัสเซีย ต่างก็กล่าวปกป้องความสำคัญของการค้าขายระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้ระบุว่า เขาจะมีประกาศสำคัญบางอย่างร่วมกับอินเดีย ในเชิงของการค้าและอุตสาหกรรม เร็วๆนี้

สำหรับการพบกันระหว่างนายทรัมป์และนายจิ้นผิง จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีสัญญาณทั้งสองผู้นำจะมีการกล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสารของ Huawei ระหว่างการประชุมของสองผู้นำ

· บรรดาผู้นำประเทศในการประชุม G20 วันนี้ ต่างแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน คือความกังวลว่า ความเสี่ยงจากความตึงเครียดทางการค้าอาจเป็นปัจจัยที่ทำร้ายเศรษฐกิจโลก

· นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า การพบกันระหว่างเธอและนายทรัมป์ ในช่วงการประชุม G20 จะครอบคลุมหัวข้อด้านการค้า การลงทุน แอฟริกาฝั่งตะวันตก การต่อต้านการก่อร้าย และอิหร่าน พร้อมกล่าวชื่มชมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐ-เยอรมนีที่แข็งแกร่ง

· นายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวในที่ประชุม G20 โดยระบุว่า แนวคิดที่ว่า “ชาติฝั่งตะวันตก” เป็นใหญ่และควบคุมโลกตั้งแต่สมัยจบสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นความคิดที่ “ล้าหลัง” และกำลังขัดแย้งกับสิ่งที่ประชาชนทั่วโลกต้องการ

นายปูตินยังได้กล่าวต่อว่าแนวคิดของผู้นำเยอรมนี ที่พยายามจะรับผู้อพยพชาวซีเรียที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม จำนวนมากกว่า 1 ล้านคนเข้ามายังเยอรมนีในปี 2015 ว่าเป็น “ความผิดพลาดของผู้ปกครองประเทศ”

ทั้งนี้ นายปูตินเคยกล่าวชื่มชมแนวคิดของนายทรัมป์ ที่พยายามกีดกันการอพยพเข้าสหรัฐฯของชาวเม็กซิโกอย่างผิดหมาย

นายปูตินระบุว่า สาเหตุที่ไม่ควรรับผู้อพยพเข้าประเทศ เป็นเพราะว่าผู้อพยพก็สามารถก่ออาชญากรรม โดยไม่ได้รับผลกระทบจากกฏหมาย เพราะว่าสิทธิ์ของการเป็นผู้อพยพคุ้มครองพวกเขาอยู่ จึงมีมุมมองว่า ทุกๆอาชญากรรม สมควรที่จะได้รับบทลงโทษ แนวคิดที่จะรับผู้อพยพเข้าประเทศ จึงเป็นแนวคิดที่ล้าหลัง และขัดแย้งกับสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม นายโดนัลด์ ทัคส์ ประธานคณะกรรมการอียู ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของนายปูตินอย่างสุดขั้ว โดยกล่าว ว่า หากมองว่าการคุ้มครองผู้อพยพเป็นแนวคิดที่ล้าหลัง หมายความว่า เรื่องของสิทธิมนุษยชนและอิสระภาพ ก็เป็นเรื่องที่ล้าหลังด้วยเช่นกัน

· นายทรัมป์ ระบุว่า เขาคาดหวังถึงการความคืบหน้าที่ดี ในการพบกับผู้นำจีนพรุ่งนี้ ส่วนเมื่อถูกสอบถามว่ามีแนวคิดจะขยายระยะเวลาขึ้นภาษีจีนออกไปอีก 6 เดือนหรือไม่ นายทรัมป์ตอบว่า “ไม่”

· รัฐบาลอิหร่านระบุว่า การประชุมร่วมกับตัวแทนประเทศที่ร่วมลงนามในข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย วันศุกร์นี้ จะเป็น “โอกาสสุดท้าย” ที่พวกเขาจะสามารถช่วยให้อิหร่านไม่ละเมิดข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่สหรัฐฯถอนตัวออกไปจากข้อตกลง พร้อมยืนยันว่าจะไม่ยอมรับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

· รายงานจากหนังสือพิมพ์ Funke ระบุว่า การค้าระหว่างเยอรมนีและอิหร่านได้พังทลายลงท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ สนับสนุนถ้อยแถลงของอิหร่านที่ต่อว่ายุโรป ว่าไม่สามารถช่วยเหลือให้อิหร่านรักษาการควบคุมการแพร่ขยายของพลังงานนิวเคลียร์ตามข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันได้

ขณะที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการจากเยอรมนีระบุว่า ยอดค้าขายระหว่างเยอรมนีและอิหร่านได้ปรับลดลงกว่า 49% ในช่วง 4 เดือนของปีนี้ เมื่อเทียบกับยอดค้าขายในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2018 และปัจจุบันยอดซื้อขายดังกล่าวก็ยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง

รายงานจาก U.N. ระบุว่า ปริมาณการสะสมแร่ยูเรเนียมของอิหร่านมีแนวโน้มที่จะเกินเพดานที่กำหนดไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้

· ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ท่ามกลางเหล่าเทรดเดอร์ที่รอคอยการเจรจรทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ในการประชุม G20 รวมทั้งจับตาไปยังการประชุมโอเปกด้วย

ราคาน้ำมันดิบ Brent ลดลง 0.5% ที่ระดับ 66.20 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.5% เช่นเดียวกันที่ระดับ 59.13 เหรียญ/บาร์เรล

โดยการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 เริ่มต้นขึ้นในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสนใจไปยังการพบกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในวันเสาร์นี้ ขณะที่ข้อพิพาททางการค้าดังกล่าวส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอาจทำให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ประจำ ANZ Bank ระบุว่า หากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนเป็นไปในเชิงบวก เราคาดว่าโอเปกจะขยายมาตรการลดการผลิตในปัจจุบันไปจนถึงสิ้นปี อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะขยายมาตรการลดกำลังผลิด แต่ไม่น่าจะลดกำลังผลิตไปมากกว่านี้ เนื่องจากปัญหาอุปทานที่เพิ่มขึ้น


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com