• IMF เตือน สงครามการค้าอาจทำให้เศรษฐกิจปีหน้าสูญเสีย GDP กว่า 4.55 แสนล้านเหรียญ

    6 มิถุนายน 2562 | Economic News


องค์กร IMF เตือน การขึ้นภาษีตอบโต้กันไปมาระหว่างสหรัฐฯและจีน ทั้งนโยบายภาษีที่มีผลบังคับใช้ไปแล้ว และนโยบายที่ยังอยู่ระหว่างพิจารณา อาจทำให้เศรษฐกิจโลกสูญเสีย GDP ไป 0.5% ภายในปี 2020

นางคริสทีน ลาการ์ด ประธาน IMF กล่าวเตือนในบันทึกการประชุมระหว่างผู้นำทางการเงินและธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G-20 ว่า การขึ้นภาษีตอบโต้กันระหว่างเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ทั้งสอง จะทำให้เศรษฐกิจโลกสูญเสีย GDP เป็นมูลค่ามากถึง 4.55 พันล้านเหรียญ ซึ่งเปรียบเสมือนการสูญเสียทวีปแอฟริกาใต้ไปทั้งทวีป หรือมากกว่านั้นเสียอีก

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังได้กล่าวเสริมว่า ตลาดมีความกังวลในผลกระทบของสงครามการค้าอยู่ในระดับสูง จึงการนำไปสู่ภาวะการลงทุน การผลิต และการเติบโตของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทั้งหมด ประกอบกับการที่สหรัฐฯเตรียมขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก ยังเป็นอีกปัจจัยที่กดดันความเชื่อมั่นของตลาด

มีหลักฐานมีชัดเจนว่าสหรัฐฯ, จีน และเศรษฐกิจโลกต่างเป็นผู้พ่ายแพ้ในความขัดแย้งทางการค้าที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

นางลาการ์ดจึงได้แนะนำให้ประเทศมหาอำนาจหลีกเลี่ยง “การสร้างบาดแผลให้กับตัวเอง” ด้วยการยกเลิกกำแพงทางการค้าที่เกิดขึ้น รวมถึงกำแพงทางการค้าที่กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาไม่ว่าจะในรูปแบบใดๆก็ตาม ให้ยกเลิกไปทั้งหมดเสีย



สัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

แม้คาดการณ์ของ IMF จะบ่งชี้ไปถึงทิศทางของเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสดใสนักสำหรับปีนี้ แต่ภายในปีหน้า เริ่มมีสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายการเงินของบรรดาธนาคารกลาง ซึ่ง IMF มองว่า เศรษฐกิจโลกจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้เล็กน้อยในปีหน้า โดยคาดการณ์อัตราเติบโตไว้ที่ 3.6% สำหรับปี 2020 จากในปี 2019 ที่ 3.3%



ปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม สัญญาณบวกดังกล่าว ก็มาพร้อมกับปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่อาจทำให้เศรษฐกิจไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้ตาดคาด โดยปัจจัยเสี่ยงเหล่านั้น คือ ประเด็น Brexit ที่อาจดำเนินไปอย่างโกลาหล, หรือ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ที่อาจไม่สามารถช่วยหนุนเศรษฐกิจให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวได้



ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com