• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2562

    5 มิถุนายน 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นอนุพันธ์สหรัฐฯเปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดระดับรายวันที่ดีที่สุดได้เป็นวันที่ 2 ของปีนี้ โดยดัชนี Dow Futures ปรับขึ้น 34 จุด หลังจากที่ช่วงต้นตลาดเปิดพุ่งไป 43 จุด ทางด้านดัชนี S&P500 และ Nasdaq Futures ต่างก็เปิดปรับขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ความผันผวนในตลาดการเงินยังมีอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯเดินทางเยืนออังกฤษ และดูจะมีการลดท่าทีคุกคามด้านการขึ้นภาษีของเม็กซิโก หลังจากที่บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกัน ส่งสัญญาณที่จะไม่ทำการสนับสนุนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเม็กซิโกทั้งหมดอีก 5% ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าและการเจรจาก็ยังคงถูกคาดว่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดทรงตัว ท่ามกลางตลาดที่ยังอยุ่ในภาวะระมัดระวัง หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดตลาดเมื่อคืนนี้ด้วยผลประกอบการที่ดีที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของปี 2019 โดยดัชนี Stoxx 600 เปิดในแดนทรงตัว ขณะที่หุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวและพักผ่อน เปิด +0.7% แต่หุ้นกลุ่มรถยนต์กลับเปิด -0.8%

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืน หลังจากถ้อยแถลงของประธานเฟดส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยภายในปีนี้ จึงหนุนความเชื่อมั่นของตลาดและกดดันค่าเงินดอลลาร์ลง

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับสูงขึ้น 0.4% ขณะที่ดัชนี Nikkei ของญี่ปุ่นปรับขึ้น 1.8%

ตลาดหุ้นจีนก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยดัชนี Shanghai Composite ปรับสูงขึ้น 0.4% และดัชนีกลุ่มบลูชิฟ CSI 300 ปรับสูงขึ้น 0.5% ขณะที่ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกง ปรับสูงขึ้น 0.5%

ตลาดหุ้นยุโรปถุกคาดการณ์ว่าจะเปิดตลาดค่อนข้างทรงตัว โดยดัชนี FTSE futures ของหุ้นอังกฤษเปิดทรงตัว ขณะที่ดัชนี DAX ของเยอรมนีปรับขึ้น 0.1%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับสูงขึ้นและปิดในแดนบวกได้อย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับขึ้นได้หลังถ้อยแถลงประธานเฟดเมื่อคืนนี้ ที่มีการส่งสัญาณของความเป็นไปได้ในการปรับลดภาษีปีนี้

โดยดัชนี Nikkei ปิด +1.8% ที่ระดับ 20,776.10 จุด โดยเป็นการปรับสูงขึ้นด้วยอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.

นักวิเคราะห์จาก Mizuho Securities มีความเห็นว่า การที่ตลาดหุ้นปรับสูงขึ้นได้อยางแข็งแกร่ง เป็นเพราะบรรดานักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจนอ่อนแอลงอย่างมากก่อนหน้านี้ อย่างเช่น หุ้นกลุ่มผู้ส่งออก และสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม แม้เฟดจะมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจริง แต่สงครามการค้าก็ไม่มีท่าทีจะจบลงได้โดยง่าย

· ตลาดหุ้นจีนเคลื่อนไหวทรงตัว ท่ามกลางรัฐบาลจีนมีแผนที่จะตรวจสอบบัญชีกดดันให้หุ้นกล่มสุขภาพปรับตัวลดลง 4.07% มีการแจ้งบนเว็บไซต์ของกระทรวงการคลังของจีนว่าประเทศจะดำเนินการตรวจสอบคุณภาพข้อมูลบัญชีในอุตสาหกรรมยาในเดือนมิ.ย.และพ.ค. จึงกดดันการฟื้นตัวของหุ้นภูมิภาคจากความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนเพิ่มขึ้น หลังนายสี จิ้นผิง นายกรัฐมนตรีจีน ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศมีความมั่นคงและแข็งแรง ขณะที่กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้

โดยดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.03% ที่ระดับ 2,861.42 จุด

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะทบทวนและประเมินภาพเศรษฐกิจอีกครั้งก่อนประกาศตัวเลขประมาณการใหม่ในการประชุมครั้งไป คาดวันที่ 2 ก.ค. 62 เนื่องจากประเมินว่าการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการค้าโลกมากขึ้นจนไม่สามารถขยายตัวเป็นบวกได้ในปีนี้

นอกจากนี้ปัจจัยการเมืองภายในประเทศ ยังต้องจับตาการจัดตั้งรัฐบาลและการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่ล่าช้าออกไป ซึ่งจะส่งผลต่อการเบิกจ่ายงบลงทุนก็เพิ่มความเสี่ยงที่เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะขยายตัวชะลอลงกว่าที่เคยประเมินไว้

อ้างอิงจากสำนักข่าวโพสทูเดย์

- ธนาคารทหารไทย วิเคราะห์ว่า สงครามการค้ายังไม่คลี่คลายกระทบเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่สภาวะถดถอยภายในช่วงหลังของปีจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เฟดอาจมีความจำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ หากเฟดลดดอกเบี้ยจริงอาจทำให้มีกระแสเดงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศไหลเข้ามาในตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งตลาดเงินตลาดทุนในประเทศไทยมากขึ้นแต่จะมีความผันผวนสูงขึ้น นักลงทุนจึงควรติดตามท่าทีของเฟดอย่างใกล้ชิดและมีความเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

อ้างอิงจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

- กกร.เป็นห่วงการเมืองในประเทศ และการจัดทำงบประมาณประจำปี 63 ล่าช้า เพิ่มความเสี่ยงต่อการขยายตัวเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลังชะลอกว่าที่คาด หลังเศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ฉุดการส่งออกหดตัวต่อเนื่อง

- "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"ประกาศลาออกจาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หลังผิดหวังมติพรรคที่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

- ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE บวก 2.00% มาที่ 5.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท เมื่อเวลา 10.09 น.มูลค่าการซื้อขาย 194.13 ล้านบาท

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com