• ตลาดกังวล! จีนอาจยุติการส่งออก “แรร์เอิร์ธ” สร้างความเสียหายแก่เทคโนโลยีสหรัฐฯ

    29 พฤษภาคม 2562 | Economic News

กระแสคาดการณ์ว่าจีนอาจพิจารณายกเลิกการส่งออกแร่ “แรร์เอิร์ธ” สู่สหรัฐฯ เริ่มมีหนาแน่นยิ่งขึ้น หลังจากรัฐบาลจีนได้ออกมาเตือนสหรัฐฯว่า อย่าได้นำสินค้าที่มีส่วนประกอบมาจากจีน มาใช้ในการกดดันพวกเขา

ถ้อยแถลงดังกล่าวถูกรายงานโดยสำนักข่าว CCTC และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีรายงานว่านายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งขุดเจาะแรร์เอิร์ธและโรงงานที่เกี่ยวข้อง จึงยิ่งเสริมให้กระแสคาดการณ์ว่า จีนอาจเพิ่มราคาของแรร์เอิร์ธหรือระงับการส่งออกไปยังสหรัฐฯ หากสงครามการค้ายังคงยืดเยื้อ

มูลค่าการนำเข้าแรร์เอิร์ธจากจีนของสหรัฐฯ ถือเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดที่ 4.20 แสนล้านเหรียญ อย่างไรก็ตาม ความสำคัญของแร่ตัวนี้ไม่ใช่เรื่องของมูลค่า แต่การเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิต iPhone ตลอดจนยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้ความแม่นยำสูง

ทั้งนี้ สหรัฐฯมีการนำเข้าแรร์เอิร์ธจากจีนประมาณ 4,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.75 ร้อยล้านเหรียญ

นักวิเคราะห์จาก Bannockburn Global Forex ระบุว่า ทางรัฐบาลจีนยังไม่ได้ออกมาระบุว่าจะยกเลิกการส่งออกแรร์เอิร์ธแต่อย่างใด สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดเป็นเพียงกระแสคาดการณ์เท่านั้น เนื่องจากตลาดเชื่อว่ารัฐบาลจีนจะมีมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ แต่ยังไม่รู้ว่ามาตรการดังกล่าวจะออกมาในลักษณะใด

นักกลยุทธ์จาก Bank of America Merrill Lynch ระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้จัดสรรกรณีที่จีนเป็นผู้ครอบครองแร่ร์เอิร์ธมากที่สุดในโลก ถือว่าเป็นภัยอันตรายต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อพิจารณาจากความจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าแร่หายากจากต่างประเทศของบรรดาอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ จีนมีการผลิตแรร์เอิร์ธมากถึง 78% ของปริมาณรวมทั่วโลกในปี 2018 และถือครองทรัพยากรจากทั่วโลกมากถึง 40% ซึ่งทาง Bank of America ระบุว่า การที่จีนสามารถกลายเป็นผู้นำในด้านการผลิตแรร์เอิร์ธได้นั้น มาจากวิสัยทัศน์ของรัฐบาลจีนที่มุ่งเน้นไปยังการสำรวจและการขุดเจาะแร่ธาตุหายากมาโดยตลอด 100 ปี


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com