• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2562

    28 พฤษภาคม 2562 | Economic News

· ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ 97.737 จุด โดยยังคงอยู่ห่างจากระดับสูงสุดที่ทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 98.1 จุด และค่าเงินเยนอ่อนค่าจาก 109.3 เยน/ดอลลาร์ ไปที่ 109.52 เยน/ดอลลาร์


· รายงานจาก Xinhua ระบุว่า ท่ามกลางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ดูจะมุ่งความสนใจไปยังการที่จีนปฏิบัติต่อบริษัทสหรัฐฯ ทางการจีนได้ตอบโต้สหรัฐฯว่า ข้อเรียกร้องของสหรัฐฯเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจจีน กำลังขัดแย้งกับจุดมุ่งหมายและผลประโยชน์ของจีน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวของสหรัฐฯ

· Tan Min Lan หัวหน้าฝ่ายการลงทุนประจำสถาบัน UBS Global Wealth Management คาดการณ์ว่า ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศจะเสียหายไปในระดับหนึ่ง ซึ่งคาดว่าข้อตกลงน่าจะเกิดขึ้นก่อนเข้าสู่ปี 2020

ส่วนในปัจจุบัน มองว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ขณะที่เศรษฐกิจจีน แม้จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษี รัฐบาลก็สามารถช่วยเศรษฐกิจกลับมามีสมดุลได้

· แคนาดาส่งสัญญาณจะร่วมลงนามสนับสนุนข้อตกลง USMCA ก่อนหน้าการเดินทางเยือนแคนาดาของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพียง 3 วัน โดยนายไมค์ จะพบกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ในวันพฤหัสบดีนี้

ข้อตกลง USMCA (United States-Mexico-Canada Agreement) ซึ่งจะมาแทนข้อตกลง NAFTA ที่มีอายุกว่า 25 ปี แม้จะได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่าย แต่ยังไม่ได้รับการลงนามสนับสนุนอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เนื่องจากยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ แต่ภายหลังจากที่สหรัฐฯและแคนาดาสามารถหาข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการยกเลิกนโยบายภาษีให้กับแคนาดาได้เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมาได้ แคนาดาจึงมีการส่งญาณจะยอมร่วมลงนามในข้อตกลงกับสหรัฐฯ

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยแสดงความเชื่อมั่นว่าเป็นไปได้ที่สหรัฐฯจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกับอิหร่านได้ เนื่องจากการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯใช้กับอิหร่านกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอิหร่าน


· ราคาน้ำมันดิบปิดปรับขึ้นกว่า 1% เพราะได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดตะวันออกกลางและกลุ่มโอเปกที่ยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต แม้จะได้รับเสียงคัดค้านจากรัสเซีย หลังจากที่เผชิญปัญหาปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในเดือนที่แล้ว

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 1.42 เหรียญ หรือ +2.07% ที่ระดับ 70.11 เหรียญ/บาร์เรล โดยเป็นการรีบาวน์กลับหลังที่ร่วงไปกว่า 4.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 59 เซนต์ หรือ +1% ที่ระดับ 59.24 เหรียญ/บาร์เรล

· เมื่อวานนี้เป็ฯวันหยุดของสหรัฐฯและอังกฤษจึงทำให้ปริมาณการซื้อขายในตลาดค่อนข้างเบาบาง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com