• อาวุธในสงครามการค้าที่น่ากลัวยิ่งกว่าการขึ้นภาษี?

    24 พฤษภาคม 2562 | Economic News


กลยุทธ์ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้กดดันการค้ากับจีนมาโดยตลอด ก็คือการโจมตีสินค้านำเข้าจากประเทศจีน แต่อาวุธใหม่ที่เขาเพิ่งนำมาใช้เมื่อไม่นานมานี้ คือการทำให้การส่งออกของสหรัฐฯกลายเป็นอาวุธ



ซึ่งก็คือกรณีที่ทีมบริหารของเขาประกาศคว่ำบาตร Huawei ด้วยการจำกัดการขายสินค้าให้กับทาง Huawei และบริษัทที่เกี่ยวข้อง และยังมีบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกล้องวงจรของจีนที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาอีกถึง 5 บริษัท



อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ประกอบการในสหรัฐฯกลับมีความกังวลต่อการควบคุมการส่งออกมากกว่าการขึ้นภาษี โดยบริษัทรายใหญ่อย่าง General Electric, Google และ Microsoft ต่างออกมาแสดงความกังวลว่า การดำเนินการเช่นนี้จะเป็นการจำกัดการแข่งขันในตลาด ส่งผลให้เทคโนโลยีของสหรัฐฯไม่สามารถพัฒนาไปได้เท่าที่ควร



ยกตัวอย่างเช่น ทาง Microsoft ได้เขียนจดหมายรายงานต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ มีใจความว่า การจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ จะทำให้สหรัฐฯสูญเสียความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาเทคโลยีระหว่างประเทศ และหากรัฐบาลมีการดำเนินงานอย่างไม่เหมาะสม สหรัฐฯก็อาจกลายเป็นผู้เสียผลประโยชน์เสียเอง



ขณะที่ทาง General Electric ได้แสดงความกังวลต่อความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial intelligence ซึ่งหากดำเนินการผิดพลาด สหรัฐฯอาจล้าหลังในการพัฒนา A.I. ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การคำนวนและจ่ายยาให้เหมาะสมกับคนไข้ การวินิจฉัยโรค ตลอดจนการผลิตของเล่นอย่างตุ๊กตาหมีพูดได้



Bill Reinsch อดีตรัฐมนตรีที่ดูแลด้านการนำเข้า-ส่งออกของสหรัฐฯในสมัยรัฐบาลคลินตัน ระบุว่า การกำหนดขอบเขตของการจำกัดการส่งออกเป็นเรื่องที่ปฏิบัติจริงได้ยาก หากผ่อนคลายมากเกินไป เทคโนโลยีอาจยกไปอยู่ในมือของประเทศคู่แข่ง หากคุมเข้มมากเกินไปก็จะกลายเป็นการจำกัดความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีและการขยายตัวทางเศรษฐกิจเสียเอง



ที่มา: Bloomberg


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com