• Huawei ถูกขึ้นบัญชีดำ: ผลกระทบต่อ Android และ Apple

    21 พฤษภาคม 2562 | Economic News


Google ได้ตอบรับกับคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯที่ประกาศขึ้นบัญชีดำ Huawei ด้วยการระงับการดำเนินธุรกิจร่วมกับ Huawei ซึ่งเป็นบริษัทสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก หากกรณีนี้ไม่ได้รับการเจรจาคลี่คลายโดยเร็ว อาจกลายเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายทางธุรกิจให้กับตลาดสมาร์ทโฟน ตลอดจนบริษัทคู่แข่งอย่าง Apple



ผลกระทบต่อผู้ใช้ Huawei

เนื่องจากบริษัทรายใหญ่อย่าง Google, Qualcomm, Intel, Microsoft, Corning หรือแม้กระทั่งบริษัทเล็กๆอย่าง Dolby และอีกมากมาย ต่างอยู่ภายใต้กฏหมายของสหรัฐฯ จึงจำเป็นต้องระงับการดำเนินธุรกิจร่วม ตั้งแต่การซื้อขายกระจกหน้าจอ ชิฟประมวลผล ตลอดจนระงับการใช้งานแอพพลิเคชั่น อย่าง YouTube และ Gmail

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เปรียบเสมือนกับการผลักไส Huawei ออกจากตลาดสหรัฐฯไปโดยสิ้นเชิง โดย Huawei จะไม่สามารถขายสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android นอกตลาดจีนได้ รวมถึงผู้ใช้ก็จะไม่สามารถอัพเดตระบบ หรือใช้งาน Google PLAY store ได้ ขณะที่ในประเทศจีน ระบบปฏิบัติการ Android อาจยังสามารถใช้งานเฉพาะในส่วนที่เป็น Open Source หรือ App Store ของจีนเองเท่านั้น



ผลกระทบต่อ Huawei รุนแรง แต่เป็นผลดีต่อ Samsung

บริษัทสมาร์ทโฟนคู่แข่งของ Huawei ในตลาดเอเชียอย่าง Xiaomi, OPPO, และ Samsung อาจเห็นยอดขายที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในกรณีที่ Huawei ไม่สามารถดำเนินการค้าหรือให้บริการในตลาดเอเชียได้

อย่างไรก็ตาม นั่นจะเป็นผลกระทบในระยะสั้นๆเท่านั้น โดย Huawei มีโอกาสจะออกจากบัญชีดำได้ เมื่อสหรัฐฯและจีนสามารถหาข้อตกลงทางการค้าได้ หรือการถูกขึ้นบัญชีดำจะดำเนินต่อไป โดยเพิ่มชื่อของ Xiaomi และ Oppo เข้ามาด้วย



ผลกระทบต่อบริษัทสหรัฐฯ

บริษัทส่วนใหญ่ในสหรัฐฯจะสามารถรู้สึกได้ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจร่วมกับ Huawei ไม่ว่าจะรายใหญ่อย่าง Intel, Microsoft, Qualcomm หรือรายย่อย เช่น Corning glass และ Dolby ซึ่งจะสูญเสียรายได้และผลประกอบการไปเป็นปริมาณมาก



ผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากกรณี Android

มีความเป็นไปได้ที่ทาง Huawei อาจตัดสินใจพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมาแทน และรัฐบาลจีนอาจเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา จึงอาจมีการโอนทรัพยากรของประเทศเข้ามาในกระบวนการ ตลอดจนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ Android ในประเทศจีนรายอื่นๆ โดยนับตั้งแต่เกิดประเด็น ZTE จึงเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลจีนไม่เชื่อใจให้สหรัฐฯเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบทางเศรษฐกิจที่สำคัญๆ

หาก Huawei มีการพัฒนาระบบปฏิบัติของตัวเองขึ้นมาจริง มีความเป็นไปได้ที่ Xiaomi และ Oppo อาจพิจารณาเข้าร่วมโครงการและหันมาใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ ก่อนที่จะถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรตาม และไม่ใช่แค่ในเอเชียเท่านั้น แต่ทางยุโรปก็มีความเป็นไปได้ที่จะตัดสินใจหันมาใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ เนื่องจากทางยุโรปก็ไม่เห็นด้วยกับการที่สหรัฐฯประกาศขึ้นบัญชีดำ Huawei



Apple ผู้อาจได้รับผลกระทบทางอ้อม

Huawei ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีนเท่านั้น แต่ทาง Huawei มีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลจีน และได้รับการยกย่องให้เป็นความภาคภูมิใจของชาวจีน การขึ้นบัญชีดำ Huawei ของสหรัฐฯ อาจนำมาซึ่งการต่อต้านจากจีน โดยอาจเป็นการบอยคอตสินค้าของ Apple ที่มียอดขายสินค้าในประเทศจีนถึง 17% จากยอดขายทั้งหมด แม้ทาง Apple จะสามารถรองรับการสูญเสียยอดขายลงในระยะสั้นๆ แต่การสูญเสียความน่าเชื่อถือในตลาดจีน จะเป็นผลกระทบที่ร้ายแรงในระยะยาวสำหรับ Apple



ที่มา: Tom's Guide 



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com