• ตลาดกำลังส่งสัญญาณเตือนสหรัฐฯ-จีน: “พวกคุณกำลังย่างเท้าเข้าสู่สนามทุ่นระเบิด”

    15 พฤษภาคม 2562 | Economic News


ภัยคุกคามจากสงครามการค้าได้ขยายตัวกลายเป็นสิ่งที่ตลาดวิตกกังวลมากที่สุด และทั้งนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในตลาดต่างไม่ยอมรับถึงข้อดีของนโยบายขึ้นภาษีสินค้านำเข้าตามที่รัฐบาลอ้าง อีกทั้งโอกาสที่สงครามการค้าจะกลายเป็นสิ่งอื่นที่เลวร้ายยิ่งกว่าก็ดูจะเข้าใกล้ความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ




ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบัน DataTrek Research กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ความเชื่อมั่นของตลาด แต่มาตรวัดอื่นๆก็บ่งชี้ถึงทิศทางของเศรษฐกิจที่กำลังก้าวเข้าสู่สนามทุ่นระเบิดที่พร้อมจะระเบิดได้ทุกเมื่อหากก้าวผิดแม้แต่นิดเดียว นั่นหมายถึง ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรง



ปัจจัยที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว ไม่ใช่แค่มาตรวัดที่แสดงเป็นตัวเลขเท่านั้น แต่รวมไปถึงความกังวลต่างๆของตลาด ไม่ว่าจะมีต่อเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย หรือความกังวลที่รัฐบาลจีนอาจตอบโต้สหรัฐฯด้วยการเทขายพันธบัตรสหรัฐฯที่พวกถือครองเป็นมูลค่ามหาศาล ตลอดจนความกังวลว่าการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในช่วงที่ผ่านมาเป็นการดำเนินนโยบายที่ผิดทางหรือไม่



ทั้งนี้ มาตรวัดทางเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงสัญญาณชะลอตัว ได้แก่:



· มาตรวัดความเสี่ยงการชะลอตัวของเศรษฐกิจในระยะเวลา 12 เดือนโดยเฟดสาขานิวยอร์ก ได้ปรับสูงขึ้นไปถึงระดับ 27.5% ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจ



· Economic Surprise Index โดย Citi ที่วัดความต่างระหว่างข้อมูลเศรษฐกิจตามจริงกับการคาดการณ์ของตลาด เมื่อไม่นานมานี้ได้รีบาวน์ขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี และล่าสุดกำลังเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบ



· กระแสคาดการณ์การขยายตัวของเงินเฟ้อก็เริ่มซาลงไปเช่นกัน โดยช่องว่างระหว่างมูลค่าพันธบัตรอายุ 5 ปี กับพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ (Treasury Inflation Protected Security) อายุ 5 ปี บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อมีโอกาสโตได้มากสุดที่ระดับ 1.75% ซึ่งยังต่ำกว่าระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%



· บรรดานักลงทุนยังคงมีการปรับคาดการณ์แนวโน้มดอกเบี้ยของเฟดอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดจาก CME บ่งชี้ว่า ตลาดมองโอกาส 50% ที่เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. และอีก 29% ที่เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยลง 0.5% ก่อนสิ้นปี 2019 ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ย่ำแย่ของตลาดที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ จึงเริ่มคาดหวังให้ธนาคารเร่งปรับลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นายนีล คาชคาริ ประธานเฟดสาขามินิแอโปลิส ระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนนโยบายการเงินแต่อย่างใด ซึ่งตลาดไม่เห็นด้วย






ที่มา:ฺ CNBC



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com