• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2562

    10 พฤษภาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าสหรัฐฯจะประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญก็ตาม โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.9% ขณะที่ดัชนี CAC40 ฝรั่งเศส และ DAX เยอรมนี ต่างก็เพิ่มขึ้น 1% ท่ามกลางหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น 1.3%
· หุ้นอนุพันธ์สหรัฐฯปรับตัวลดลง และตลาดหุ้นเอเชียเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 25% ที่มีผลในวันศุกร์นี้ ขณะที่จีนกล่าวว่าจะทำการตอบโต้กลับ และยิ่งเพิ่มความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศที่กำลังพยายามเจรจาหาทางออกเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกัน

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นร่วงลงกว่า 1% ในช่วงต้นตลาด ก่อนจะสามารถปิดบวก 0.3%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 4 เดือน เนื่องจากสหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 25% ขณะที่ข้อพิพาททางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นกับประเทศในเอเชียที่พึ่งพาการส่งออกอื่นๆ

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.27% ที่ระดับ 21,344.92 จุด ลดลงติดต่อกัน 5 วันทำการ

นัักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาวุโสประจำ Mizuho Securities ระบุว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอาจลดลงได้อีก หากตลาดหุ้นของสหรัฐฯร่วงลงต่อหลังจากที่มีการบังคับใช้นโยบายภาษี

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้น และค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นในวันนี้ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 25% มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อเวลา11.01 น. ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

โฆษกประจำกระทรวงพาณิชย์จีน แสดงความเสียใจต่อการกระทำของสหรัฐฯ พร้อมกล่าวย้ำเตือนว่า ทางจีนก็พร้อมที่จะตอบโต้นโยบายขึ้นภาษีของสหรัฐฯ แต่ก็ยังคงหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถแก้ไขความขัดแย้งครั้งนี้ผ่านการเจรจาได้

โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 2%

· นักกลยุทธ์บริหารพอร์ตการลงทุนในหุ้นประจำเอเชีย กล่าวว่า ตลาดมีการตอบรับกับข่าวการขึ้นภาษีในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และคาดว่าการปรับขึ้นของหุ้นจีนน่าจะมาจากแรง Short Covering

· นักวิเคราะห์จาก Economist Intelligence Unit กล่าวว่า ตลาดมองว่าการเจรจาของสหรัฐฯและจีนในวันนี้จะมีสัญญาณเชิงบวก แต่ความตึงเครียดก็ดูมีแนวโน้มจะยังไม่คลี่คลายลงไป

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

· ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าวสรุปการยื่นขอคืนใบอนุญาตของผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล และการขอยืดชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม

· ประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ จับตารายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่อาจจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ ว่าส.ว. 250 คนจะเป็นใครบ้าง ซึ่งในจำนวนนี้คาดหมายว่าจะมีอดีตรัฐมนตรีของรัฐบาล คสช.ที่ลาออกไปเป็น ส.ว.อยู่จำนวนหนึ่งด้วย

· ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่ผ่านการรับรองผลแล้ว จะทยอยไปรับเอกสารรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค จะเข้ารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเพื่อนำไปประกอบในการรายงานตัวเข้ารับตำแหน่งที่อาคารรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 13 พ.ค


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com