• นายกฯอังกฤษอาจถูกกดดันให้ลาออกอย่างไร?

    9 พฤษภาคม 2562 | Economic News

ผลักดันให้เกิดการโหวตไม่ไว้วางใจเร็วขึ้น : นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เคยถูกลงมติไม่ไว้วางใจไปเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ปี 2018 ซึ่งนางเมย์สามารถเอาตัวรอดจากการลงมติไปด้วยคะแนนเสียง 200 ต่อ 117 และภายใต้กฎหมายของสภา ฝ่ายค้านจะไม่สามารถยื่นเรื่องให้จัดการลงมติไม่ไว้วางใจได้อีกเป็นเวลา 1 ปี นั่นหมายความว่านางเมย์จะไม่ถูกลงมติไปจนถึงวันที่ 12 ธ.ค. ปีนี้ อย่างไรก็ตาม เริ่มมีรัฐมนตรีหลายท่านที่ต้องการเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าว เพื่อทำให้สามารถจัดการลงมติได้เร็วขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการในสภาเสียก่อน

การโหวตไม่ไว้วางใจ : นางเมย์ต้องลาออกจากตำแหน่งหากเธอพ่ายแพ้ในการลงมติไม่ไว้วางใจ แต่เธอสามารถเอาชนะการลงมติได้เนื่องจากยังมีเสียงสนับสนุนจากพรรค Conservatives และพรรค DUP อยู่ แต่หากเกิดการลงมติไม่ไว้วางใจขึ้นอีกครั้ง ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเธอจะยังได้รับเสียงสนับสนุนอยู่หรือไม่

การต่อต้านภายในพรรค : เริ่มมี ส.ส. พรรค Conservative ของนางเมย์ที่เริ่มหันหลังให้กับเธอมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเขต Clwyd South ที่ได้ยื่นเรื่องแสดงความไม่ไว้วางใจต่อนางเมย์ไปแล้ว และในวันที่ 15 มิ.ย. พรรค Conservativeจะมีการจัดการลงมติไม่ไว้วางใจขึ้นภายในพรรค แต่ไม่ได้ขึ้นตรงกับสภา นางเมย์จึงสามารถเมินการลงมติดังกล่าวได้

การต่อต้านในคณะรัฐมนตรี : เมื่อปี 1990 นางมาร์กาเรต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกบรรดาคณะรัฐมนตรีกดดันให้เธอลาออก ส่วนโอกาสที่ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรือไม่นั้น ล่าสุดยังไม่มีสัญญาณว่าคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันต้องการที่จะโค่นล้มนางเมย์แต่อย่างใด

ตัดสินใจลาออกเอง : รายงานจาก BBC ระบุว่า ในปัจจุบันไม่มีความเป็นไปได้เลยที่นางเมย์จะประกาศลาออกแบบกระทันหัน แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ภายหลังจากการเลือกตั้งในรัฐสภาอียู ที่อาจกลายเป็น “หายนะ” ครั้งประวัติศาสตร์



ที่มา:ฺ BBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com