• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 เมษายน 2562

    29 เมษายน 2562 | Economic News




· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังจากที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งมาตลอดช่วง 3 วันทำการ ท่ามกลางข้อมูลคาดการณ์จีดีพีที่สดใสของสหรัฐฯในไตรมาสแรกที่ช่วยบดบังการอ่อนตัวของเงินเฟ้อ

ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง 0.2% ที่ 98.009 จุด หลังไปทำระดับสูงสุดรอบ 23 เดือนในช่วงคต้นตลาด และภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมาแข็งค่าขึ้นได้ 0.7%




· ประมาณการณ์จีดีพีครั้งที่ 1 ของสหรัฐฯประจำไตรมาสแรกของปีนี้ปรับขึ้นได้แตะ 3.2% จากคาดการณ์ที่ว่าจะออกมาแถวระดับ 2%


และถึงแม้ข้อมูลดังกล่าวจะออกมาสดใส แต่ค่าเงินดอลลาร์ก็ไม่ได้ตอบรับเท่าไหร่นัก โดยบรรดาเหล่าเทรดเดอร์มุ่งประเด็นและให้ความสนใจกับตัวเลข Core PCE Price Index ที่จะประกาศในวันนี้ โดยเฟดดูจะให้ความสนใจไปยังการเคลื่อนไหวของเงินเฟ้อมากกว่า ที่ดูเหมือนภาพรวมจะออกมาที่ 1.3% เมื่อเทียบกับข้อมูลเดิมที่ 1.8%



· นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก Western Union Business Solutions กล่าวว่า ภาพรวมจีดีพีไตรมาสแรกยังดูสดใส แต่เงินเฟ้อก็ยังดูมีแนวโน้มอ่อนตัว จึงส่งผลให้เกิดแรง Take Profit บางส่วนในค่าเงินดอลลาร์



· สัปดาห์นี้เฟดมีกำหนดการจะจัดประชุมในช่วง 2 วันทำการ ระหว่าง 30 เม.ย. – 1 พ.ค. ขณะที่มีคาดการณ์ลดลงเกี่ยวกับการที่เฟดจะทำการปรับขึ้นดอกเบี้ย



· ค่าเงินยูโรทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่พ.ค. ปี 2017 เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจยูโรโซน แต่วันศุกร์ก็ปิดปรับขึ้นได้ 0.19% ที่ 1.1151 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนทราบผลเลือกตั้งสเปนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา



· ค่าเงินปอนด์ปรับขึ้น 0.19% ท่ามกลางภาพรวมรายสัปดาห์ที่อ่อนค่าลงไป 0.5% จากความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนกรณี Brexit



· พรรค Socialists ของนายเปโดร ซานเซส นายกรัฐมนตรีสเปนคนปัจจุบัน สามารถครอบครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับสหภาพยุโรปที่มีความกังวลว่าการเลือกตั้งของสเปนอาจนำมาซึ่งความวุ่นวายในการเลือกตั้งรัฐสภาอียูวันที่ 26 พ.ค. หากสเปนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างชัดเจน

ขณะที่พรรค Podemos ฝ่ายซ้ายจัดได้เสนอการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรค Socialists ของนายซานเซส อย่างไรก็ตาม แม้ทั้ง 2 พรรคจะรวมตัวกันจริง ก็อาจไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอย่างเด็ดขาดได้

· นายปีเตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวกับ นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน โดยแสดงความคาดหวังว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกน่าจะจบลงในเร็วๆนี้


· นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้มีการกล่าวว่าจีนยังคงเปิดกว้างที่จะรับสมาชิกใหม่เข้าร่วมโครงการ “Belt and Road” ในการประชุมภายใต้โครงการ “Belt and Road” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่มีตัวแทนกว่า 40 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เป็นข้อความที่ส่งถึงสหรัฐฯและบรรดาประเทศฝั่งตะวันตก แม้จะไม่ได้กล่าวถึงสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯก็ตาม

· ราคาน้ำมันดิบปิดดิ่งลงไปเกือบ 4% ในคืนวันศุกร์ หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้กลุ่มโอเปกทำการปรับลดราคาน้ำมันดิบลง ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดลง 1.91 เหรียญ ที่ 63.30 เหรียญ/บาร์เรล หรือปิดร่วงลงไป 2.9% และภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลงไป 1.1%

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับลงไป 2.2 เหรียญ คิดเป็น -3% ที่ 72.15 เหรียญ/บาร์เรล และลงไปทำต่ำสุดของสัปดาห์ที่ 71.31 เหรียญ/บาร์เรลในช่วงระหว่างการซื้อขาย สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ดูจะเป็นทิศทางเชิงบวก 


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com