• ผลสำรวจ Reuters : สิ้นวัฏจักรคุมเข้มการเงิน เศรษฐกิจเข้าสู่ทิศทางชะลอตัว

    26 เมษายน 2562 | Economic News


ผลสำรวจโดย Reuters ที่รวบรวมความคิดเห็นของบรรดานักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำกว่า 500 ราย เชื่อว่าวัฏจักรของการคุมเข้มทางการเงินจากธนาคารกลางส่วนใหญ่ได้จบสิ้นลง และเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ซบเซา


ผลกระทบของการจบวัฏจักรคุมเข้มทางการเงินจะเห็นได้อย่างชัดเจนในตลาดพันธบัตร ซึ่งอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสำคัญๆ ต่างพากันปรับร่วงลงต่อเนื่องภายในปีนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะดัชนี S&P 500 ที่ทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ดัชนีเปิดตลาดปีนี้อย่างแข็งแกร่งมากที่สุดในรอบกว่า 3 ทศวรรษ



ในส่วนของมุมมองจากนักเศรษฐศาสตร์ที่มีต่อเศรษฐกิจกว่า 40 ประเทศ พบว่า ไม่ใช่แค่การปรับลดมุมมองลงเพียงเล็กๆน้อยๆ แต่เป็นการเปลี่ยนทิศทางของมุมมองที่แย่ลงโดยสิ้นเชิง



แม้มุมมองดังกล่าวจะยังมีความขัดแย้งกันอยู่บ้าง เนื่องจากบางส่วนมองว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะลงไปลึกยิ่งกว่านี้ ขณะที่บางส่วนมองว่าทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจจะรีบาวน์กลับขึ้นมาได้เมื่อลงไปลึกในระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่มีมุมมองสอดคล้องกันคือ ทิศทางเศรษฐกิจในปีนี้จะชะลอตัวลงอย่างแน่นอน



อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ผลสำรวจคาดการณ์เฉลี่ยไว้ที่ 3.4% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มคาดการณ์ปี 2019 เมื่อ 2 ปีก่อน ในส่วนของปี 2020 ยังคงคาดการณ์ไว้ที่ 3.4% เช่นเดิท



ทั้งนี้ ผลสำรวจสำหรับปี 2019 ของ Reuters กลับสูงกว่าคาดการณ์ขององค์การ IMF ที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.3%



ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com