• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2562

    15 มีนาคม 2562 | Economic News
 
· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และถือเป็นสัปดาห์ที่อ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบกว่า 3 เดือน ก่อนที่ประชุมเฟดจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยที่แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยดูจะลดน้อยลงไป โดยดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% ที่ระดับ 96.61 จุด หลังจากที่สัปดาห์นี้อ่อนค่าลงไปประมาณ 0.7% ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.


· ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแต่ก็ยังทรงตัวอยู่ได้ท่ามกลางสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ถือว่าดีที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์หลังจากที่รัฐสภาอังกฤษมีการโหวตเลื่อนการ Brexit ออกไปก่อนหลังจากที่มีมติโหวตไม่ออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลงใดๆ

ค่าเงินเยนอ่อนตัวแตะระดับต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์ ท่ามกลางบีโอเจที่คงนโยบาย หลังมีข่าวว่าเกาหลีเหนือกำลังพิจารณาจะยุติการเจรจากับทางสหรัฐฯในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์


ค่าเงินปอนด์อ่อนค่ามาที่ระดับ 1.3252 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ทำระดับแข็งค่ามากที่สุดรอบ 9 เดือนแตะ 1.3380 ดอลลาร์/ยูโร อ่อนค่าลงหลังจากไปทำระดัับแข็งค่ามากที่สุด แต่ภาพรวมสัปดาห์นี้แข็งค่าขึ้นประมาณ 1.8% ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่แข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค. เพราะได้รับแรงหนุนจากการท่ี่อังกฤษพยายามหลีกเลี่ยงการออกจากอียูแบบปราศจากข้อตกลง


ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ 1.1320 ดอลลาร์/ยูโร หรือปรับแข็งค่าขึ้นมาประมาณ 0.15%


· EUR/USD Technical Analysis: ฝั่งซื้อรอทำกำไรแถวแนวต้าน 1.3338


หลังจากค่าเงินยูโรได้อ่อนค่าลงหลังจากการประชุม ECB เมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุดค่าเงินเริ่มฟื้นตัวมาเคลื่อนไหวแถว 1.119 ดอลลาร์/ยูโร และมีการเคลื่อนไหวสูงกว่าเส้นแนวรับของเทรนขาขึ้นระยะสั้นมาได้ติดต่อกัน แม้เมื่อวานนี้ค่าเงินจะหลุดแนวรับดังกล่าวลงมา แต่สัญญาณทางเทคนิคเริ่มบ่งชี้ว่าค่าเงินกำลังสะสมพลังที่จะดีดกลับขึ้นมาในกรอบเทรนขาขึ้นเดิม ซึ่งหากค่าเงินสามารถกลับมาในกรอบดังกล่าวได้ จะเสริมให้ทิศทางขาขึ้นแข็งแกร่งมากขึ้น และมีโอกาสขึ้นไปถึงระดับ 1.3339 ดอลลาร์/ยูโร

· เยนอ่อนค่า หลังทราบผลการประชุมบีโอเจ




ค่าเงินเยนอ่อนค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังทราบผลการประชุมบีโอเจที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ย แต่ส่งสัญญาณในเชิงลบต่อเศรษฐกิจ


โดยในกราฟรายวัน จะเห็นได้ว่าค่าเงินเยนยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นซึ่งดำเนินมาได้ตลอดปีนี้ เนื่องจากตลาดมีความเชื่อมั่นว่าสหรัฐฯและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ในที่สุด จึงเป็นปัจจัยที่หักล้างกับความเสี่ยงของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


อย่างไรก็ตาม ระดับ 112.00 ยังคงเป็นแนวต้านที่แข็งแกร่ง แม้ว่าค่าเงินดูมีท่าทีจะขึ้นทดสอบแนวต้านนี้ได้ทุกขณะ และค่าเงินจำเป็นต้องยืนเหนือแนวต้านนี้ให้ได้อย่างแข็งแกร่ง ถึงจะมีโอกาสขึ้นต่อไปได้ถึงระดับสูงสุดของเดือน ธ.ค. ปี 2018


· สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯมีมติโหวตผ่านข้อเสนอที่ให้เปิดเผยรายงานของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ หัวหน้าทีมสืบสวนพิเศษ ที่ตรวจสอบความเกี่ยวข้องระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 และการแทรกแซงของรัสเซีย ออกสู่ทั้งสภาคองเกรสและสาธารณะ


อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่มีความแน่นอนในการลงมติในวุฒิสภาที่มีรีพับลิกันเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมาก


· นายหลี่ เคอะเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจที่เผชิญกับแรงกดดันในการขยายตัว ซึ่งเศรษฐกิจจีนประสบกับความท้าทายครั้งใหม่และแรงกดดันขาลง และถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 2 ท่ามกลางแรงกดดันขาลง


· บีโอเจมีมติคงนโยบายในการประชุมวันนี้ พร้อมส่งสัญญาณแสดงความกังวลต่อภาคส่งออกและการผลิตที่มีแนวโมชะลอตัวลง เนื่องจากผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่อาจทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นสูญเสียทิศทางของการฟื้นตัวได้


ทางธนาคารกลางยังได้ปรับมุมมองต่อเศรษฐกิจ ว่ามีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


สำหรับอัตราดอกเบี้ย ทางบีโอเจมีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาดไว้ที่ -0.1% ส่วนระดับเป้าหมายของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ก็ถูกคงไว้ที่ 0% เช่นเดิม


· นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าบีโอเจ ได้กล่าวถ้อยแถลงหลังการประชุมบีโอเจวันนี้ โดยมีเนื้อหาที่สนใจดังต่อไปนี้


- เป็นความจริงที่การส่งออกและการผลิตกำลังเผชิญแรงกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ในทางกลับกัน ปริมาณอุปสงค์ในประเทศยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงมีมุมมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวได้ในระดับปานกลาง


- สำหรับเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่าอาจจำเป็นต้องใช้เวลาที่มากขึ้นในการที่จะผลักดันให้เงินเฟ้อขยายตัวได้ตามเป้า แต่เนื่องจากความห่างระหว่างอัตราการผลิตและการบริโภคเริ่มที่จะพัฒนาดีขึ้น ดังนั้นทางบอร์ดบริหารจึงเห็นพ้องกันว่าควรคงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเอาไว้ก่อน


- อย่างไรก็ตาม ทางบอร์ดบริหารยังไม่เห็นถึงความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือปรับให้เป้าหมายของอัตราเงินเฟ้อมีความยิดหยุ่นมากขึ้นแต่อย่างใด


· รายงานจากสำนักข่าว TASS ของรัสเซีย ระบุว่า รองรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งเกาหลีเหนือได้ออกมาส่งสัญญาณว่า เกาหลีเหนือกำลังพิจารณาระงับการเจรจาเกี่ยวกับนิวเคลียร์ร่วมกับสหรัฐฯ

โดยเกาหลีเหนือระบุว่าไม่มีความตั้งใจที่จะยอมจำนวนต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ หรือจะยอมร่วมเจรจาในประเด็นดังกล่าว ขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับจุดยืนของเขาที่มีต่อการเจรจากับสหรัฐฯ ภายในเร็วๆนี้


· ราคาน้ำมันทรงตัวท่ามกลางประเด็นการปรับลดน้ำมันของกลุ่มโอเปก และการที่สหรัฐฯคว่ำบาตรเวเนซุเอลาและอิหร่าน ที่ดูมีแนวโน้มจะช่วยลดอุปทานน้ำมันตลาดในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะเดียวกันตลาดก็ยังมีแรงกดดันจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัว ที่อาจเป็นอุปสรรคต่ออุปสงค์น้ำมัน


น้ำมันดิบ Brent ทรงตัวที่ 67.27 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเพียง 2 เซนต์ ที่ระดับ 58.63 เหรียญ/บาร์เรล 

รายงานจาก IEA เตือน ภาวะไฟดับครั้งใหญ่ในเวเนซุเอลาที่กินเวลาไปกว่า 1 อาทิตย์ อาจสร้างผลกระทบให้กับการผลิตและส่งออกน้ำมันในภูมิภาคได้อย่างรุนแรง 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com