• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 13 มีนาคม 2562

    13 มีนาคม 2562 | Economic News


· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนและค่าเงินยูโร หลังจากที่ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯสะท้อนถึงเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าตลาดแรงงานจะยังแข็งแกร่ง จึงมีโอกาสจะเห็นเฟดคงดอกเบี้ยนโยบายออกไปก่อน


ดัชนี CPI เมื่อวานนี้ปรับตัวขึ้นได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนในเดือนก.พ. แต่ก็เป็นการปรับขึ้นอย่างปานกลางเท่านั้น และถือว่าเป็นการขยายตัวรายปีที่น้อยที่สุดในรอบเกือบ 2 ปีครึ่ง จึงกดดันให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงมา 0.26% ที่ระดับ 96.96 จุด


ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.42% ที่ระดับ 1.1294 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่เงินเยนแข็งค่ากลับลงมา 0.08% ที่ระดับ 111.28 เยน/ดอลลาร์


ด้านค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงหลังนายกฯอังกฤษยังคงพ่ายแพ้ต่อการรับเสียงสนับสนุน Brexit โดยอย่างไรก็ดี ค่าเงินปอนด์ก็ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ โดยทรงตัวที่ 1.3064 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่เมื่อคืนร่วงลงไป 0.65% และมีกรอบการเคลื่อนไหวในปัจจุบันที่ 1.3005 – 1.3290 ดอลลาร์/ปอนด์


· ความไม่แน่นอนของความคืบหน้ากรณี Brexit กลับมาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ทางรัฐสภาอังกฤษยังคงปฏิเสธแผนข้อตกลงของ นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษอีกครั้งเมื่อวานนี้แพ้คะแนนเสียงไป 149 เสียง โดยมีคนลงคะแนนเห็นชอบ 242 เสียง ขณะที่เสียงคัดค้านมีมากกว่าที่ 391 เสียง แม้ว่าช่วงต้นสัปดาห์ร่างข้อตกลงดังกล่าวจะเห็นพ้องกันระหว่างอียูและนางเมย์


ความล้มเหลวในการได้รับเสียงสนับสนุน จะทำให้เกิดการลงมติในรัฐสภาอังกฤษตามมาในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ว่าต้องการให้อังกฤษออกจากอียูแบบ No-Deal หรือต้องการเลื่อนเวลาการออกจากอียูออกไปจากกำหนดการเดิมในวันที่ 29 มี.ค.นี้


การโหวต No-Deal ในวันนี้ว่าอังกฤษจะออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ และอาศัยกฎเกณฑ์ทางการค้าของ WTO แทนหรือไม่ โดยประเด็นนี้มีแนวโน้มสูงที่จะถูกสมาชิกรัฐสภาปฏิเสธแนวทางนี้ แต่นี่ก็ยังไม่เป็นรูปธรรม และยังมีความเป็นไปได้อยู่ที่จะเห็นอังกฤษออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ หากพวกเขาเลือกที่จะโหวตคัดค้านอยู่


ด้านนางเมย์ ออกมายอมรับว่า ข้อตกลงแบบ No-Deal ยังมีความเป็นไปได้ เว้นแต่จะมีการหาข้อตกลงถอนตัวจากอังกฤษได้ ขณะที่โฆษกกรรมาธิการอียู กล่าวว่า การปฏิเสธข้อตกลงที่เกิดขึ้นล่าสุด ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นที่อาจเห็นการแยกตัวแบบ No-Deal


อย่างไรก็ดี หากคืนนี้รัฐสภาอังกฤษโหวตไม่เห็นด้วยกับการออกจากอียูแบบ No-Deal สิ่งที่จะตามมาคือการลงมติขยายมาตรา 50 หรือโหวตเลื่อนวันออกจากอียู ในวันพฤหัสบดีนี้ และการขยายระยะเวลาดังกล่าวอาจนำมาซึ่งความเป็นไปได้ที่จะเกิดการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ หากนางเมย์เริ่มตระหนักถึงทางตันมากขึ้นในทางการเมือง ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ต้องรอผลที่จะตามมาของคืนวันพุธเป็นอันดับแรก


รายงานจาก CNBC ระบุว่า ผู้นำอังกฤษมีการกล่าวเตือนสมาชิกรัฐสภาโดยระบุว่า การออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลง หรือแม้แต่การขยายเวลาออกไปไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา Brexit แต่อย่างใด และอียูต้องการรู้ว่าเราจะใช้เวลาเท่าไหร่ในการขยายเวลาออกไป หรือต้องการให้เกิดการลงประชามติรอบที่ 2 หรือแท้จริงแล้วต้องการออกจากอียูแบบมีข้อตกลงแต่ไม่ใช่ข้อตกลงเช่นนี้

· ราคาน้ำมันดิบปิดปรับขึ้นเพราะได้รับแรงสนับสนุนจากแผนของซาอุดิอาระเบียที่จะยังควบคุมการผลิตน้ำมันในเดือนเม.ย. และการลดการส่งออกน้ำมันจากประเทศเวเนซุเอลา ที่ถือเป็นประเทศหลักในการผลิตน้ำมันรายใหญ่อีกหนึ่งแห่ง


น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 12 เซนต์ ที่ระดับ 66.70 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 8 เซนต์ ที่ 56.87 เหรียญ/บาร์เรล

· รายงานจาก Reuters ระบุว่า นายฮวน กุยโด หัวหน้าฝ่ายค้านในรัฐสภาเวเนซุเอลา กำลังเตรียมเสนอร่างนโยบายครั้งใหญ่ที่จะมาเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารตลาดน้ำมันในประเทศ โดยจะให้บริษัทน้ำมันเอกชนมีบทบาทมากขึ้นในตลาด ขณะเดียวกันก็ลดบทบาทของ PDVSA ที่เป็นรัฐวิสาหกิจด้านน้ำมันขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นให้มีการลงทุนเข้ามาในภาคเอกชนมากขึ้น

· นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ออกคำสั่งให้นักการทูตสหรัฐฯเดินทางกลับประเทศภายในเวลา 72 ช.ม. หลังที่จากเขากล่าวโทษสหรัฐฯว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเจาระบบทางไซเบอร์ที่ส่งผลให้เวเนซุเอลาเผชิญกับภาวะ “ไฟดับ” ที่ย่ำแย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์และกินเวลาไปกว่า 6 วัน 



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com