• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 มีนาคม 2562

    11 มีนาคม 2562 | Economic News

· ค่าเงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้นท่ามกลางความผันผวนหลังสื่อต่างประเทศรายงานว่า นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกำลังเตรียมเสนอแผนข้อตกลง Brexit ฉบับแก้ไขที่จะมีการลงมติกันในคืนนี้



ทั้งนี้ ค่าเงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้นกว่า 0.5% ที่ 1.3150 ดอลลาร์/ปอนด์ ท่ามกลางนักลงทุนที่คาดว่านางเมย์น่าจะหาข้อตกลงการออกจากอียูได้ก่อนกำหนดเส้นตาย 29 มี.ค.นี้



อย่างไรก็ดี บางส่วนก็มีมุมมองว่าร่างนโยบาย Brexit ของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังคงมีแนวโน้มที่จะประสบความล้มเหลวในการลงมติคืนนี้อย่างราบคาบ เนื่องจากยังมีความขัดแย้งกันในประเด็นพรมแดนกับไอร์แลนด์ ขณะที่เหลืออีกประมาณ 18 วัน ก่อนที่อังกฤษที่จะถอนตัวออกจากอียู



· ดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลงเล็กน้อย 0.12% ที่ระดับ 97.18 จุด แม้ว่าข้อมูลยอดค้าปลีกจะออกมาดีขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค. แต่ข้อมูลในเดือนก่อนหน้าก็มีการถูกปรับทบทวนลงมาอย่างมาก



· ค่าเงินคราวน์ของประเทศนอร์เวย์ ปรับแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินสวีเดินเมื่อวานนี้ อันเป็นผลจากข้อมูลเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งเกินคาด และอาจทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจเพิ่มดอกเบี้ยขึ้นได้ในเร็วๆนี้ โดยค่าเงินคราวน์ปรับขึ้นมาที่ 8.689 ดอลลาร์/คราวน์



ขณะที่สัญญาณทางเศรษฐกิจของประเทศนอร์เวย์ เป็นไปในเชิงบวกสวนทางกับท่าทีระมัดระวังของอีซีบีและเศรษฐกิจทั่วยุโรป



· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวขึ้น หลังจากที่ถ้อยแถลงของประธานเฟด ที่อธิบายว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังเป็นไปด้วยดี พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯไม่สามารถปลดเขาออกจากตำแหน่งได้



อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ปรับขึ้นมาแตะ 2.637% ขณะที่อายุ 30 ปี ปรับขึ้นไปที่ 3.025%



· ผลประกาศข้อมูลยอดค้าปลีกสหรัฐฯปรับขั้นเกินคาดในเดือนม.ค. โดยได้รับอานิสงส์จากการเพิ่มขึ้นของยอดคำสั่งซื้อวัตถุดิบก่อสร้างและค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ แต่ข้อมูลในเดือนธ.ค. กลับถูกปรับทบทวนแย่กว่าเดิม


อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ถึงข้อมูลจะออกมาดีแต่ก็ไม่อาจเปลี่ยนแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯไตรมาสแรกได้


· นายฌ็อง คล็อด จุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการอียู ระบุว่า สามารถหาข้อตกลงเกี่ยวกับ Brexit ฉบับอัพเดตร่วมกับนางเมย์ได้ รวมถึงเตรียมการที่จะพยายามช่วยโน้มน้าวบรรดา ส.ส. ในรัฐสภาอังกฤษให้เก็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าว แต่ก็ได้เตือนว่า อียูจะไม่ยอมนำข้อตกลงนี้มาเจรจาใหม่เป็นรอบที่สามอย่างแน่นอน



· เมื่อวานนี้ อังกฤษและอียูได้ออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับประเด็น Brexit เมื่อคืนที่ผ่าน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะโน้มน้าวบรรดา ส.ส. ในรัฐสภาอังกฤษให้ยอมรับข้อตกลงที่นางเมย์ร่วมเจรจากับผู้นำอียู โดยในแถลงการณ์ได้กำหนดเดดไลน์ให้กับการหาข้อตกลงร่วมกันในประเด็นพรมแดนของไอร์แลนด์ให้สำเร็จก่อนสิ้นปี 2020

· ราคาน้ำมันดิบปิดปรับขึ้น 1% จากถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียที่ระบุว่า การยุติข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตยังไม่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นก่อนเดือนมิ.ย.นี้

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 83 เซนต์ คิดเป็น +1.26% ที่ระดับ 66.57 เหรียญ/บาร์เรลขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 72 เซนต์ คิดเป็น +1.3% ที่ระดับ 56.79 เหรียญ/บาร์เรล



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com