• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 มีนาคม 2562

    7 มีนาคม 2562 | Economic News
 
· ค่าเงินส่วนใหญ่มีการเคลื่อนไหวค่อนข้างจำกัดในวันนี้ เนื่องจากตลาดกำลังรอการประชุมของอีซีบี ขณะที่ค่าเงินเยนและสวิสฟรังก์ปรับแข็งค่าขึ้นเนื่องจากการเข้าซื้อในฐานะ Safe-haven ป้องกันความเสี่ยงจากสัญญาณขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


การประชุมของอีซีบีคืนนี้ ถูกคาดการณ์ว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ย แต่มีแนวโน้มสูงที่จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบของการปล่อยกู้ราคาถูกให้กับภาคธนาคาร

ค่าเงินยูโรทรงตัวแถวบริเวณ 1.1307 ดอลลาร์/ยูโร ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบเดือนที่ขึ้นไปได้เมื่อสัปดาห์ก่อน ลงมาประมาณ 1.0%

· นักวิเคราะห์จาก Daiwa Securities ระบุว่า ตลาดได้ตอบรับกับกระแสการชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนไปเกือบหมดแล้ว ขณะที่การประชุมในคืนนี้ มีโอกาสที่ทางอีซีบีอาจส่งสัญญาณบางอย่างเกี่ยวกับแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งตลาดก็ตอบรับในส่วนนี้ไปบ้างแล้วเช่นกัน

ด้านค่าเงินเยนแข็งค่า 0.1% บริเวณ 111.65 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินสวิสฟรังก์แข็งค่า 0.1% บริเวณ 1.0043 ฟรังก์/ดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 96.852 จุด



· นักวิเคราะห์จาก Daily FX คาดการณ์ว่า ค่าเงินยูโรมีแนวโน้มที่จะหลุดแนวรับสำคัญที่ 1.1305 ดอลลาร์/ยูโร หากอีซีบีมีการส่งสัญญาณต่อเศรษฐกิจยูโรโซนไปในเชิงลบ ขณะที่การประชุมคืนนี้เป็นที่คาดการณ์ว่าอีซีบีจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและความไม่นอนทางการเมือง การเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของค่าเงินยูโรคืนนี้ จะไม่เกิดจากเรื่องของอัตราดอกเบี้ย แต่จะเกิดจากถ้อยแถลงที่ตามมาหลังจากนั้น


นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาการประกาศตัวเลข GDP ของยูโรโซนที่จะเกิดขึ้นก่อนหน้าการประชุมอีซีบี โดยคาดการณ์ไว้ว่า GDP จะออกมาขยายตัวได้ 1.2% ในภาพรวมรายปี แต่เนื่องจากการที่เศรษฐกิจอิตาลีได้เข้าสู่ภาวะชะลอตัวทางเทคนิคไปแล้ว รวมถึงเศรษฐกิจเยอรมนีที่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว โอกาสที่ GDP จะประกาศออกมาดีกว่าที่คาดไว้จึงมีค่อนข้างต่ำ

· รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าว ว่า การที่จีนตัดสินใจเพิ่มอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณที่ระดับ 2.8% ในปีนี้จากเดิมที่ระดับ 2.6%ในปีที่ผ่านมานั้นเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ เพื่อเป็นช่องว่างให้รัฐบาลสามารถออกนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อย่างไรก็ตาม การปรับยอดงบดุลไม่ได้หมายความรัฐบาลจะอย่างเร่งรีบแต่อย่างใด ซึ่งสอดคล้องกับถ้อยแถลงกับรัฐบาลที่เคยกล่าวว่า จะมีความระมัดรัวงต่อการดำเนินนโยบาย

· องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกในปีนี้ที่ระดับ 3.3 ลดลงจากคาดการณ์เดิม 0.2% และปีหน้าที่ระดับ 3.4% ลดลงจากคาดการณ์เดิม 0.1% เนื่องจากประเด็นทางการค้าและความไม่แน่นอนของ Brexit ที่ส่งผลกระทบต่อการค้าโลกและธุรกิจ

· ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางแรงหนุนจากมาตรการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก รวมถึงการที่สหรัฐฯคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาและอิหร่าน การราคาถูกจำกัดโดยปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์

โดยราคาสัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับสูงขึ้น 0.2% บริเวณ 66.12 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับสูงขึ้น 2 เซนต์ บริเวณ 56.24 เหรียญ/บาร์เรล 


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com