• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 6 มีนาคม 2562

    6 มีนาคม 2562 | Economic News

· ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ จากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งในส่วนของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการและยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯ จึงช่วยคลายความกังวลบางส่วนเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯลงไปบ้าง

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า การประชุมอีซีบีในวันพฤหัสบดีนี้อาจมีการประกาศเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยออกไปในปีหน้า จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน เงินยูโร และเงินปอนด์ โดยที่ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นได้ 0.16% ที่ระดับ 96.83 จุด ขณะที่ช่วงต้นตลาดไปทำระดับสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์ บริเวณ 97.008 จุด

ด้านค่าเงินยูโรปรับลงไปแตะระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ที่ 1.12895 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนจะปิดตลาดแดนลบที่ -0.26% ที่ระดับ 1.1308 ดอลลาร์/ยูโร

· นักวิเคราะห์ FX ของ Commerzbank กล่าวว่า คาดการณ์ครั้งใหม่ของอีซีบีน่าจะมีท่าทีระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นจากการประชุมครั้งก่อน และคาดว่าจะเห็นยูโรเคลื่อนไหวแถว 1.13 ดอลลาร์/ยูโร

· เมื่อวานนี้ สหรัฐฯได้ประกาศเตรียมยกเลิกข้อตกลงทางการค้าแบบให้สิทธิพิเศษกับอินเดีย (Preferential trade) ที่ทำให้อินเดียสามารถส่งออกสินค้าหลายรายการสู่สหรัฐฯได้แบบเสรี ซึ่งการประกาศเกิดขึ้นระหว่างที่อินเดียกำลังประสบปัญหาความขัดแย้งกับปากีสถาน และความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ซึ่งการเลือกตั้งยังไม่มีความแน่ชัดว่านายนเรนทระ โมธี นายกรัฐมนตรีอินเดียคนปัจจุบัน จะสามารถคงตำแหน่งหลังการเลือกตั้งได้หรือไม่

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของอินเดียถูกคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน เม.ย. และ พ.ค. ปีนี้

หากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างอินเดียและสหรัฐฯขยายตัว ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ทางอินเดียอาจตอบโต้สหรัฐฯด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ หรือการกดดันบรรดาธุรกิจสหรัฐฯในประเทศอินเดียให้ดำเนินธุรกิจได้ลำบากขึ้น

· รายงานจาก Reuters ระบุว่า การเจรจาระหว่างตัวแทนอียูและอังกฤษเกี่ยวกับกรณี Brexit ที่กินเวลากว่า 3 ช.ม. เมื่อคืนนี้ จบลงโดยที่ไม่ค่อยมีความคืบหน้าเท่าไหร่ และทั้งสองฝ่ายจะกลับมาเจรจาอีกครั้งภายในวันนี้

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าวประกอบไปด้วย นายไมเคิล บาร์เนีย ตัวแทนการเจรจา Brexit จากฝั่งอียู ขณะที่ตัวแทนจากฝั่งอังกฤษประกอบด้วยนายสเตฟเฟน บาร์เคย์ รัฐมนตรีกระทรวง Brexit, และนายจอฟฟรี่ ค็อกซ์ อัยการสูงสุด

· ราคาน้ำมันดิบปิดทรงตัวท่ามกลางกลุ่มโอเปกที่พยายามที่จะตึงอุปทานน้ำมันดิบ เพื่อชดเชยจากการที่โรงงานผลิตน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในลิเบียกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันที่มีแนวโน้มจะปรับลดลง

นักลงทุนคาดหวังว่าข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนอาจจะบรรลุข้อตกลงกันได้ แม้ว่าจะมีถ้อยแถลงผสมผสานกันของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวก็ตาม

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับลงเล็กน้อย 3 เซนต์ ที่ระดับ 56.56 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดขึ้น 19 เซนต์ ที่ 65.86 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com