• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562

    18 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News
·         ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ และความคาดหวัังที่ว่าสหรัฐฯและจีนเข้าใกล้การบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ทางด้านราคาพลาเดียมยังคงทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.3% ที่ 1,324.8 เหรียญ โดยเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ทำไว้ในวันที่ 31 ม.ค. บริเวณ 1,326.3 เหรียญ ทางด้าน Gold Futures ปรับขึ้น 0.4% ที่ 1,327.8 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า ความเสี่ยงที่ลดลงเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าได้ช่วยสนับสนุนราคาทองคำ ขณะที่ความคืบหน้าทางการเจรจาที่มีมากขึ้นกำลังเข้ากดดันให้ดอลลาร์อ่อนตัว และเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำ

·         สหรัฐฯและจีนจะกลับมาเจรจาการค้ากันต่อที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้  ขณะที่ช่วงเวลากำหนดเส้นตายระหว่างสองประเทศเหลืออีกเพียงไม่นานแล้ว แต่ก็ดูเหมือนล่าสุดในวันศุกร์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจจะประกาศขยายเวลากำหนดเส้นตายออกไปจากวันที่ 1 มี.ค. และยังคงไม่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนเพิ่ม

·         ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ประมาณ 3.3% ในปีนี้ จากความคาดหวังที่ว่าสองประเทศจะสามารถยุติข้อขัดแย้งทางการค้าได้ ขณะที่เฟดมีแนวโน้มชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

·         รายงานประชุมเฟดเดือนม.ค. ที่เปิดเผยไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก็บ่งชี้ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะชะลอหรือยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยใดๆ

·         นักวิเคราะห์จาก ABC Bullion กล่าวว่า การใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินใดๆ ดูจะเป็นผลบวกต่อทองคำ นับตั้งแต่ที่เฟดชะลอท่าทีคุมเข้มทางการเงินออกไป และตลาดก็หันมาให้ความสนใจในข้อมูลระหว่างสหรัฐฯและจีนใกล้ชิด ดังนั้นทองคำน่าจะมีเป้าหมายกลับไปทดสอบที่ 1,326 เหรียญอีกครั้ง

image.png
 ·         เสียงส่วนใหญ่ของผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำกว่า 54% และนักลงทุน 76% ต่างพากันมองว่าสัปดาห์นี้ทองคำมีโอกาสจะปรับขึ้นได้ต่อจากการเริ่มกลับมาอ่อนค่าของดอลลาร์ ที่ช่วยหนุนให้ทองคำกลับมาปรับขึ้นได้อีกครั้ง ขณะที่ภาพทางเทคนิคของทองคำก็ยังคงมีสัญญาณที่แข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์จาก MKS SA มองว่า มีโอกาสเห็นทองคำไปแถว 1,350 เหรียญในสัปดาห์นี้ โดยดูเหมือนจะเข้าสู่จังหวะที่ดีที่นักลงทุนเริ่มเข้าช้อนซื้อมากขึ้น

ผู้อำนวยการฝ่ายสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจาก Walsh Trading กล่าวว่า ทองคำมีแนวโน้มจะปรับขึ้นได้ต่อ ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง และการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ประกอบกับรายงานที่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อผลักดันงบก่อสร้างกำแพงพรมแดน และประกอบกับจังหวะที่ดีที่ทองคำยังยืนได้เหนือ 1,300 เหรียญ จึงหนุนให้ภาพทางเทคนิคดูมีสัญญาณเริ่มกลับมาเป็นขาขึ้น

image.png
·         นักวิเคราะห์จาก Trading View มีมุมมองว่า ทองคำมีสัญญาณ "Strong Buy" จากสัญญาณ "ขาขึ้น"ของตลาด โดยจะเห็นได้ถึงการเข้าซื้ออย่างหนาแน่นบริเวณ 1,304 เหรียญ และดูเหมือนทองคำจะมีโอกาสขึ้นต่อ โดยระยะยาวมีเป้าหมายที่ 1,345 เหรียญ

 ·         ราคาพลาเดียมปรับขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์บริเวณ 1,449 เหรียญ และยังคงมีกรอบกว้าง 20 เหรียญ ทางด้านราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.4% ที่ 805.5 เหรียญ ใกล้กับระดับสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์ ทางด้านราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.2% ที่ 15.80 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com