• Kitco Survey | ผลสำรวจทิศทางทองสัปดาห์นี้ ผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนมองทองขึ้นต่อ!

    18 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News

image.png

เสียงส่วนใหญ่ของผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำกว่า 54% และนักลงทุน 76ต่างพากันมองว่าสัปดาห์นี้ทองคำมีโอกาสจะปรับขึ้นได้ต่อจากการเริ่มกลับมาอ่อนค่าของดอลลาร์ ที่ช่วยหนุนให้ทองคำกลับมาปรับขึ้นได้อีกครั้ง ขณะที่ภาพทางเทคนิคของทองคำก็ยังคงมีสัญญาณที่แข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์จาก MKS SA มองว่า มีโอกาสเห็นทองคำไปแถว 1,350 เหรียญในสัปดาห์นี้ โดยดูเหมือนจะเข้าสู่จังหวะที่ดีที่นักลงทุนเริ่มเข้าช้อนซื้อมากขึ้น

ผู้อำนวยการฝ่ายสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจาก Walsh Trading กล่าวว่า ทองคำมีแนวโน้มจะปรับขึ้นได้ต่อ ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง และการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ประกอบกับรายงานที่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อผลักดันงบก่อสร้างกำแพงพรมแดน และประกอบกับจังหวะที่ดีที่ทองคำยังยืนได้เหนือ 1,300 เหรียญ จึงหนุนให้ภาพทางเทคนิคดูมีสัญญาณเริ่มกลับมาเป็นขาขึ้น

กรรมการผู้จัดการจาก Forex Live ก็มีมุมมองว่าทองคำจะปรับขึ้นได้เช่นกัน โดยมีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นได้แตะ 1,365 เหรียญ หากทิศทางการเจรจาของสหรัฐฯและจีนยังคงไร้ทิศทาง

นักวิเคราะห์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ที่ดูจะอ่อนกำลังลงประกอบกับเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายมีกำหนดการกล่าวขึ้นพูดในสัปดาห์นี้ ก็ดูจะมีสัญญาณผ่อนคลายมากขึ้น และสองปัจจัยก็ยังเป็นปัจจัยที่สนับสนุนทองคำ

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Group ระบุว่า การยุติการปรับแข็งค่าขึ้นของดอลลาร์ที่ดูจะกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบก็ดูจะส่งผลให้ทองคำปรับขึ้นได้ต่อ โดยเฉพาะเมื่อการอ่อนค่าของดอลลาร์มาจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ชะลอตัวลง

หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Commerzbank แสดงความคาดหวังว่าราคาทองคำจะปรับขึ้นได้ต่อแม้ดอลลาร์จะแข็งค่า ซึ่งดูเหมือนก็ยังเป็นการยากที่จะเห็นดอลลาร์ปรับตัวได้อย่างไรความกังวลจากความผันผวน และปัจจัยที่กดดันดอลลาร์หลักๆ มาจากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว การอ่อนตัวของข้อมูลภาคการผลิต และเฟดที่ไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก CMC Markets กล่าวว่า นักลงทุนอาจคาดหวังจะเห็นทองคำปรับขึ้นเมื่อค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง แต่เขาก็มองว่าในเวลานี้ก็ยังเหมาะที่จะเข้าซื้อทองคำเมื่อราคาอ่อนตัว โดยที่ไม่คาดว่าจะเห็นการ Breakoutใดๆ และภาพทองขาขึ้นยังคงอยู่

นักวิเคราะห์บางรายมองว่า อาจเห็นทองคำย่อตัวลงชั่วคราว  โดยเขามองว่าทองคำน่าจะยังเคลื่อนไหวในกรอบเป็นลักษณะแกว่งตัว และคาดว่าสัปดาห์นี้มีโอกาสเห็นทองคำทดสอบจุดสูงสุดเดิมเมื่อ 1,331.1 เหรียญ

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com