• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562

    14 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News
·       ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น หลังจากการประกาศตัวเลขด้านเงินเฟ้อของสหรัฐฯออกมาค่อนข้างอ่อนแอ จึงทำให้กระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในปีนี้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ขณะที่ตลาดยังคงจับตาความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น 0.3% บริเวณ 1,309.38 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำ COMEX ปรับลดลง 0.2% บริเวณ 1,312.10 เหรียญ

·       ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ม.ค. ของสหรัฐฯ ประกาศออกมาทรงตัวเมื่อคืนนี้ ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวได้ด้วยอัตราที่น้อยที่สุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง จึงอาจสนับสนุนให้เฟดพิจารณาคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปได้อีกสักระยะ

·       นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ลดน้อยลง ท่ามกลางภาวะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงขยายตัวในระดับต่ำ ขณะที่ราคาทองคำจะมีแนวรับที่แข็งแกร่งอยู่หลายเส้นในช่วงระดับ 1,294 – 1,307 เหรียญ

ราคาทองคำทำระดับสูงสุดเมื่อวานนี้ที่ 1,318.10 เหรียญ ก่อนที่จะปรับตัวลดลงมาในช่วงปลายตลาด เนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์

·       ค่าเงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ที่ยังคงทิศทางขยายตัวได้ในช่วงระยะเวลา 12 เดือน โดยการประกาศเมื่อคืนนี้ ดัชนีขยายตัว 2.2% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นแรงหนุนให้กับดอลลาร์ จึงทำให้เห็นราคาทองคำปรับตัวลดลงในช่วงตลาดเมื่อคืน แต่ยังไม่มากพอที่จะกดดันให้ราคาทองคำหลุดแนวรับที่แข็งแกร่งลงมาได้

·       เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา พร้อมส่งสัญญาณจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อจับตาความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจสหรัฐฯอย่างใกล้ชิด

ขณะที่บรรดาสมาชิกเฟดต่างออกมาสนับสนุนแนวคิดที่จะให้เฟดชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ไปก่อนเช่นกัน

·       ในขณะเดียวกัน ตลาดกำลังจับตาการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ท่ามกลางความหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้าร่วมกันได้สำเร็จ ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่า การเจรจาการค้า กำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น

·       นักวิเคราะห์จาก Wing Fung Precious Metals ระบุว่า การแข็งค่าของดอลลาร์กำลังกดดันความต้องการในทองคำ ขณะที่ปริมาณเข้าซื้อทองคำแท่งก็ถูกจำกัดลงมา ดังนั้น ราคาทองคำน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,305 – 1,315 เหรียญ ไปจนกว่าการเจรจาการค้าจะจบลง

·       อีกปัจจัยที่กดดันไม่ให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ คือการเทขายทองคำอย่างต่อเนื่องของกองทุนทองคำ SPDR ที่ได้ลดการถือครองในเดือนนี้ลงมาแล้วกว่า 3% 

·       ด้านราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.7% บริเวณ 1,405 เหรียญ

ราคาแพลทินั่มปรับสูงขึ้น 0.1% บริเวณ 784 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.5% บริเวณ 15.64 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com