• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562

    14 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News


·         
ราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากสัญญาณที่เพิ่มขึ้นว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะอดทนรอต่อการขึ้นดอกเบี้ย แต่การฟื้นตัวของตลาดหุ้นได้ช่วยจำกัดการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ


·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น +0.04% ที่ระดับ 1,310.99 เหรียญ


·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย.  ปรับตัวขึ้น 1.10 เหรียญ ที่ระดับ 1,315.1 เหรียญ


·         สมาชิกเฟดบางส่วนดูจะสนับสนุนให้เฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ยจากการประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบ


·         นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าว่า การที่เฟดมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้นในเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย และดูเหมือนเงินเฟ้อปีนี้จะชะลอตัว ทั้งหมดนี้ถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำในเวลานี้


·         ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯทรงตัวติดต่อกัน 3 เดือนในเดือนม.ค. ขณะที่ข้อมูลเงินเฟ้อรายปีขยับขึ้นได้น้อยที่สุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง และประเด็นนี้อาจส่งผลให้เฟดยังคงดอกเบี้ยออกไปก่อน


·         ผู้อำนวยการนักวิเคราะห์จาก ActivTrades กล่าวว่า เมื่อใดที่ราคาทองคำยืนเหนือ 1,325 เหรียญ ก็อาจจะเกิดการปรับตัวขึ้นได้ในครั้งใหม่ ท่ามกลางนักลงทุนที่ยังรอข่าวเจรจาทางการค้า และข้อมูลเศรษฐกิจระดับมหพภาค ที่จะเป็นตัวยืนยันว่าเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้ามีแนวโน้มชะลอตัวหรือไม่


·         นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุถึงการเจรจาร่วมกับทางจีนเป็นไปด้วยดี ซึ่งทั้ง 2 ประเทศกำลังพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงร่วมกัน


·         ความหวังเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ได้กระตุ้นให้ตลาดหุ้นทั่วโลกกลับมาปรับตัวขึ้นได้อีกครั้


·         รอยเตอร์ส รายงานว่า กองทุนทองคำ ETF มีการลดการถือครองทองลงประมาณ 1% หลังจากที่ราคาปรับตัวขึ้นมาตลอดนับตั้งแต่ต้นปี โดยภาพรวมตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค. ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า ETF มีการเพิ่มการถือครองทองคำกว่า 5% ในขณะที่ราคาทองปรับขึ้นมาได้เกือบ 13% ควบคู่กันไป


·         สำหรับกองทุนทองคำ SPDR เดือนนี้เทขายลงมารวมแล้วประมาณ 3% ส่งผลให้ภาพรวมเดือนนี้มีสถานะขายออก หลังจากที่มีการเพิ่มการถือครองต่อเนื่อง 4 เดือน


·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ ทำการขายทองคำออก 2.04 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 796.85 ตัน


·         นักวิเคราะห์จาก Julius Baer มองว่า ข้อมูลดังกล่าว สะท้อนถึงถาพรวมความเชื่อมั่นในตลาดการเงิน และส่งผลลบบ้างเล็กน้อยต่อราคาทองคำ แต่ไม่น่าเกิดแรงขายของกองทุนออกมาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าภาพระยะยาวของทองคำยังเป็นเทรนขาขึ้น


·         ราคาพลาเดียมปิด -0.36% ที่ 1,398 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับลง 0.25% ที่ 784.5 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปิด -0.41% ที่ 15,64เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com