• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562

    13 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News
·       ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากความหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้งทางการค้าลงได้ในที่สุด แต่ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในตลาดก็กดดันไม่ให้ทองคำปรับสูงขึ้นไปได้มากกว่านี้

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% บริเวณ 1,313.43 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำ COMEX ปรับสูงขึ้น 0.2% บริเวณ 1,316.6 เหรียญ

·       นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาอาจตัดสินใจเลื่อนกำหนดเส้นตาย 2 มี.ค.นี้ออกไป สำหรับการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีน หากว่าสหรัฐฯและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าได้ในเร็วๆนี้

แต่ถ้าหากทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ทัน สหรัฐฯจะดำเนินการปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญจากเดิมที่ 10% เป็น 25% ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าจนถึงการเกษตรได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น

·       นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายทรัมป์ยังคงไร้รายละเอียดที่แน่ชัด ดังนั้นการปรับขึ้นของราคาสินทรัพย์ Safe-haven ในระยะสั้นๆจึงน่าจะคงอยู่ได้ไม่นานนัก ประกอบกับการที่ตลาดมีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเห็นได้จากตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 เดือน

·       ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงอีกที่บริเวณ 96.66 จุด หลังจากที่อ่อนค่าลงมา 0.4% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นอัตราอ่อนค่ารายวันที่มากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์

·       นักวิเคราะห์จาก Wing Fung ระบุว่า ราคาทองคำยังทรงตัวเหนือระดับ 1,300 เหรียญได้อย่างแข็งแกร่ง และมีแรงหนุนมาจากการที่บรรดาธนาคารกลางต่างปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศตัวเองลง รวมถึงมีการส่งสัญญาณเปลี่ยนแนวทางการนโยบายการเงิน

โดยล่าสุด ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า อาจพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่ยังคงก่อตัวสูงขึ้น

·       บรรดานักลงทุนยังมีความกังวลจากการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ไม่พึงพอใจเกี่ยวกับข้อตกลงด้านการรักษาความปลอดภัยทางชายแดนที่ทั้ง 2 พรรคร่วมตกลงกันได้เมื่อวานนี้ เพราะยังคงไม่มีการตอบรับถึงงบประมาณก่อสร้างกำแพงชายแดนตามที่เรียกร้องเอาไว้

·       ในขณะที่กองทุน SPDR ได้ปรับลดปริมาณการถือครองทองคำลงอีก 0.4% เมื่อวานนี้ และในภาพรวมเดือนนี้ก็ได้ปรับลดลงมาแล้ว 3% หลังจากที่ทางกองทุนได้มีการเข้าซื้อติดต่อกันเป็นระยะเวลา 4 เดือน ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การเทขายต่อเนื่องของกองทุนน่าจะดำเนินต่อได้อีกไม่นานนัก เนื่องจากเป็นการเทขายทำกำไรออกไปบ้างเท่านั้น และกระแสเข้าซื้อเมื่อเดือน ม.ค. ก็ยังคงเป็นกระแสที่ดีอยู่

·       ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.6% บริเวณ 1,411.44 เหรียญ หลังปรับขึ้นมาได้ 1.3% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นอัตราปรับขึ้นรายวันที่มากที่สุดรับตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.

ขณะที่ราคาแพลทินั่มทรงตัวบริเวณ 786.54 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.1% บริเวณ 15.72 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com