• Kitco Survey | ตลาดมองทิศทางทองสัปดาห์นี้สดใส

    11 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News

ผลสำรวจจาก KITCO พบว่าทั้งบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปต่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมองว่าการปรับฐานของราคาในสัปดาห์ก่อนใกล้ที่จะจบลง และภาพรวมราคาในระยะยาวก็ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น

ทั้งนี้ แบบสำรวจ Wall Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ทั้งหมด 15 คน พบว่ามีนักวิเคราะห์ 11 คนหรือ 73% ที่มองว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นสัปดาห์นี้ อีกส่วนหนึ่งมองว่าราคาจะปรับตัวลดลง หรือมองว่าจะเคลื่อนไหว Sideways อีกฝั่งละ 1 คน หรือฝั่งละ 13%

ขณะที่แบบสำรวจ Main Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักลงทุนทั่วไปทั้งหมด 467 คน พบว่ามีนักลงทุน 259 คนหรือ 55มองว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่อีก 129 คน หรือ 28มองว่าราคาจะปรับตัวลดลง และอีก 79 คน หรือ 17มองว่าราคาจะเคลื่อนไหว Sideways


Colin Cieszynski นักกลยุทธ์การตลาดจาก SIA Wealth Management มองว่า ราคาทองคำจะยังคงเป็นทิศทงาขาขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการปรับฐานของราคาเมื่อสัปดาห์ก่อนมีท่าทีใกล้จะจบลง หลังราคาลงมาทดสอบระดับ 1,305 เหรียญ และเริ่มดีดกลับขึ้นไป ประกอบกับความเสี่ยงที่อาจเกิดภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯอีกรอบ, การเจรจา Brexit ที่ยังยืดเยื้อ, การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ยังไร้ความชัดเจน, และการประกาศผลประกอบการของภาคบริษัทที่จะดำเนินต่อในสัปดาห์นี้ ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนให้กับตลาด ทำให้ทองคำยังมีความต้องการในฐานะ Safe-haven ที่แข็งแกร่ง

Kevin Grady ประธานสถาบัน Phoenix Futures and Options มองทองคำเป็นขาขึ้น ตราบใดที่ราคายังยืนเหนือ 1,305 เหรียญ

Daniel Pavilonis เจ้าหน้าที่อาวุโสจาก RJO Futures มองว่าตลาดหุ้นจะปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้ จึงอาจช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้นได้ ประกอบกับภาพทางเทคนิคของทองคำที่ค่อนข้างสดใส

Phil Flynn นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Price Futures Group มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก โดยอ้างถึงความแข็งแกร่งของราคาที่สามารถรีบาวน์ขึ้นมาได้ในช่วงปลายตลาดสัปดาห์ก่อน แม้ว่าจะถูกกดดันโดยค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าก็ตาม ประกอบกับการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้มีแรงเข้าซื้อในทองคำได้ รวมถึงภาพรวมทางเทคนิคของทองคำที่ดูจะสนับสนุนให้ราคาปรับขึ้นได้ต่อ

Jim Wyckoff นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากภาพรวมทางเทคนิคยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น และการปรับฐานของราคาเมื่อสัปดาห์ก่อนมีแนวโน้มที่จะจบลงเร็วๆนี้  

Afshin Nabavi มองระดับ 1,302 เหรียญ เป็นแนวรับที่แข็งแกร่ง และราคามีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยจะมีปัจจัยหนุนมาจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และถ้าหากเกิดภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯขึ้นจริงอีกครั้ง ก็มีโอกาสที่จะเห็นราคาขึ้นไปถึงระดับ 1,350 เหรียญได้

อย่างไรก็ตาม Darin Newsom นักวิเคราะห์อิสระ มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลง เนื่องจากเกิดสัญญาณ Bearish crossovers จากเส้น Stochastics ในกราฟรายสัปดาห์ของสัญญาทองคำส่งมอบเดือน เม.ย. ประกอบกับดัชนีดอลลารืที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ และมีแนวโน้มที่จะคงทิศทางแข็งค่าต่อในสัปดาห์นี้ ราคาทองคำจึงน่าจะเผชิญแรงกดดันลงมา

ขณะที่ Phillip Streible นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures ประเมินว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหว Sideways ในกรอบระหว่าง 1,306 – 1,330 เหรียญ


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com