• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 28 มกราคม 2562

    28 มกราคม 2562 | Economic News

Weekly_20190128.jpg

·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากกลุ่มนักลงทุนที่หันมาสนใจการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก Western Union Business Solution กล่าวว่า การประชุมเฟดในสัปดาห์นี้อาจไมได้กล่าวในเชิงผ่อนคลายทั้งหมด แต่น่าจะส่งสัญญาณกล่าวย้ำถึงท่าทีระมัดระวัง และดูจะมีโอกาสน้อยลงในการขึ้นดอกเบี้ยปีนี้


เฟดได้ทำการขึ้นดอกเบี้ยไปจำนวน 4 ครั้งในปีที่ผ่านมา และส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยจำนวน 2 ครั้งในปีนี้ ขณะที่ล่าสุดเจ้าหน้าที่เฟดบางรายแสดงความคิดเห็นว่าเฟดควรอดทนรอในการปรับขึ้นดอกเบี้ย


ดัชนีดอลลาร์ปรับลง 0.85% ที่ระดับ 95.78 จุด หลังจากที่ไปทำระดับสูงสุดรอบ 3 สัปดาห์บริเวณ 96.676 จุดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


·         ค่าเงินยูโรรีบาวน์กลับในคืนวันศุกร์หลังจากที่อีซีบีดูจะยังกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจยูโรโซน และส่งผลให้นักลงทุนมองว่าถ้อยแถลงของประธานอีซีบีที่ผ่านมามีสัญญาณจะเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกของอีซีบีที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปีนี้ออกไป


ค่าเงินยูโรปิด +0.95ที่ระดับ 1.1412 ดอลลาร์/ยูโร

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และยินยอมที่จะหยุดภาวะ Shutdown ไว้ในวันที่ 35 และเปิดให้รัฐบาลกลับมาทำงานได้ปกติอีกครั้งเป็นการชั่วคราว ก่อนที่จะมีการเจรจาทางทางพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยระหว่างชายแดน โดยยินยอมที่จะไม่ของบประมาณในการก่อสร้างกำแพง

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ได้เตือนว่า ภาวะ Shutdown จะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 15 ก.พ. หากเขาไม่พึงพอใจกับการเจรจากับสภาคองเกรส และอาจประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อที่จะนำงบประมาณไปก่อสร้างกำแพงได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากสภา ขณะที่ นายทรัมป์ได้ระบุว่า มีโอกาสค่อนข้างดีที่จะสามารถบรรลุการเจรจากับสภาได้

·         นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศไล่นายจอห์น แมคคัลลัม เอกอัคราชทูตจีนประจำแคนาดา หลังนายแมคคัลลัมแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับกรณีการส่งตัวนางเมิ่ง หมั่นโจว เจ้าหน้าที่ด้านการเงินระดับสูงแห่งบริษัท Huawei Technologies ไปยังสหรัฐฯ

โดยนายแมคคัลลัมได้กล่าวความเห็นเชิงมีเหตุผลเพียงพอที่จะไม่ต้องส่งตัวนางเมิ่งไปสู่สหรัฐฯ จึงทำให้บรรดารัฐมนตรีในแคนาดาไม่พึงพอใจกับคำพูดดังกล่าว เพราะเป็นการแทรกแซงทางการเมืองและทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและแคดานา

·         ราคาน้ำมันดิบปิดปรับขึ้นท่ามกลางความผันผวนทางการเมืองในเวเนซุเอลาที่เข้าคุกคามภาวะอุปทานน้ำมัน แต่ความกังวลเกี่ยวกับสต็อกพลังงานสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น และทิศทางเศรษฐกิจโลกก็ยังเป็นปัจจัยที่เข้ากดดันความเชื่อมั่นนักลงทุนอยู่

น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 56 เซนต์ คิดเป็น +1.1% ที่ 53.69 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ WTI รายสัปดาห์ปรับตัวขึ้นได้เป็นสัปดาห์แรกใน ขณะที่น้ำมันดิบน้ำมันดิบ Brent ปิดขึ้น 61 เซนต์ คิดเป็น  +1ที่ 61.7 เหรียญ/บาร์เรล


·         
นักวิเคราะห์จาก RBC Capital กล่าวว่า การที่สหรัฐฯจะคว่ำบาตรเวเนซุเอลาจะทำให้ผลผลิตน้ำมันของเวเนฯ ลดลงไปประมาณ 300,000 -500,000 บาร์เรล/วัน ในปีนี้ 


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com