• 5 ประเด็นสำคัญที่ตลาดจับตา กับการประชุม ECB สัปดาห์นี้

    21 มกราคม 2562 | Economic News

ธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบี จะมีการประชุมครั้งแรกของปีในคืนวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ท่ามกลางความกังวลของตลาดเกี่ยวกับสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั้งในและนอกภูมิภาค โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงจากประเด็นข้อพิพาททางการค้า และ Brexit

หลังจากที่อีซีบีมีมติชะลอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี จะเป็นที่ถูกจับตาในการประชุมครั้งนี้อย่างมาก ว่าเขาจะมีแนวทางดำเนินนโยบายความกลางภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอแบบนี้เช่นไร

โดย 5 ประเด็นต่อไปนี้ คือสิ่งตลาดจะให้ความสำคัญจากถ้อยแถลงของประธานอีซีบี


1. มุมมองของอีซีบีที่มีต่อปัจจัยเสี่ยงในเศรษฐกิจ

ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างน่าผิดหวังติดต่อกัน โดยเฉพาะจากเยอรมนี ที่เป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจยูโรโซน จึงสร้างความกังวลให้กับตลาดว่า สัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจรุนแรงกว่าที่คาดไว้มากนัก

 

2.แนวโน้มการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในช่วงต้นปี 2019 จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่?

แม้ตลาดคาดการณ์ว่าจะไม่มีการส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้แต่อย่างใด แต่ประเด็นดังกล่าวก็จะเป็นสิ่งที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน, Brexitรวมไปถึงภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯที่เริ่มสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิสหรัฐฯ

 

3.อีซีบีมีมุมมองว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวขึ้นเมื่อใด?

แม้แต่ทางสมาชิกบอร์ดบริหารของอีซีบีที่มีมุมมองนโยบายการเงินคุมเข้มสุดโต่ง ก็ได้คาดการณ์ไว้ว่าอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนยังไม่มีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้และอาจชะลอตัวลงเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นโอกาสสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นปี 2019 จึงแทบจะเป็น 0

 

4.ตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะกระตุ้นให้อีซีบีพิจารณาแผนปล่อยกู้รายปีฉบับใหม่ให้กับภาคธนาคารหรือไม่?

รายงานการประชุมอีซีบีครั้งที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าบรรดาสมาชิกบอร์ดบริหารมีแนวโน้มจะหารือเกี่ยวกับแผนปล่อยกู้ให้กับภาคธนาคาร ซึ่งเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพดีอีกตัวหนึ่ง

 

5.ความพร้อมของอีซีบีต่อกรณี No-deal Brexit

กำหนดการถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษในวันที่ 29 มี.ค. กำลังเข้าใกล้มาทุกที ขณะที่ทางนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ แห่งอังกฤษ เพิ่งประสบความล้มเหลวในการเรียกสนับสนุนต่อนโยบาย Brexit ของเธอเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง

นักวิเคราะห์จาก Pictet Wealth Management คาดการณ์ว่า นายดรากี้น่าจะถูกสอบถามเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินนโยบายในกรณีที่อังกฤษถอนตัวออกไปแบบ No-deal ขณะที่คาดการณ์ไว้ว่า แนวทางการดำเนินนโยบายที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับอีซีบีปีนี้ คือการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตลอดทั้งปี 


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com