• ภาพรวมเศรษฐกิจจีนและการค้าปี 2019

    10 มกราคม 2562 | Economic News

เศรษฐกิจจีนมีสัญญาณชะลอตัวมาก่อนที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยเศรษฐกิจจีนในไตรมาสสุดท้ายของปีขยายตัวได้ 7% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมิ.ย. ปี 2015 ขณะที่จีดีพีปี 2018 หดตัวลงจาก 6.8% ในไตรมาสแรกสู่ระดับ 6.5% ในไตรมาสที่ 3 โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีการชะลอตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 8 ปี หลังจากที่ฟื้นตัวมา 3 ไตรมาส

กิจกรรมทางเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

กิจกรรมทางเศรษฐกิจและผลสำรวจทางสถิติของจีนชะลอตัวลง โดยภาคอุตสาหกรรมและกลุ่มผู้บริโภค รวมทั้งความเชื่อมั่น, ข้อมูลการค้าและยอดค้าปลีก ทั้งหมดนี้ต่างปรับตัวลดลงทั้งหมด ขณะที่ภาครัฐบาลพยายามหาทางกระตุ้นและผลักดันเศรษฐกิจ

ผลประกาศจีดีพีประจำปีปรับตัวลง 0.3% ที่ 6.5% ในไตรมาสที่ 3 จากไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 6.8% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่เริ่มช่วงครึ่งปี 2017

ข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตเดือนพ.ย. ปรับลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตทางการเงินที่ระดับ 5.4% และมีค่าเฉลี่ยช่วง 3 เดือนลดลงจาก 6.7% ในเดือนเม.ย. ลงสู่ระดับ 5.7% ในเดือนพ.ย. และบ่งชี้ว่า ข้อมูลตั้งแต่ก.ย., ต.ค. และพ.ย. ยังคงอ่อนตัวลงมากที่สุด

image.png

ภาพกลุ่มการผลิตดูจะเสียงทรงต่อในช่วงครึ่งหลัง โดยจะเห็นได้จากข้อมูล PMI จากสำนักงานสถิติที่บ่งชี้ว่าภาคการผลิตนั้นทรงตัวได้แถว 50 จุดเดือนพ.ย. และหากย่อลงมาจะเข้าสู่แดนหดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ก.ค. ปี 2016 หลังจากที่ร่วงลงมาที่ 51.9 จุด ในเดือนเม.ย. ขณะที่ดัชนีภาคบริการทรงตัวที่ 53.4 จุดในเดือนพ.ย. ลดลงจากระดับ 55.3 จุดในเดือนม.ค.

image.png

ผลสำรวจภาคเอกชนจาก Caixin ปรับตัวลง ขณะที่ PMI ปรับลงจาก 51.5 จุดในเดือนม.ค. สู่ระดับ 50.2 จุดในเดือนพ.ย. ทางด้านภาคบริการร่วงลงมาที่ 53.8 จุดในเดือนพ.ย. จากช่วงต้นปีที่ 54.7 จุด

สำหรับข้อมูลยอดค้าปลีกอ่อนตัวลง 8.1% ในเดือนพ.ย. โดยหดตัวมากที่สุดในรอบ 15 ปี ซึ่งถือเป็นยอดขายที่อ่อนตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990

image.png

ภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวทำให้สินเชื่อใหม่สกุลเงินหยวน (New Yuan Loans) พุ่งขึ้นและทำให้รัฐบาลพยายามหาวิธีพยุงเศรษฐกิจ โดยค่าเฉลี่ยเครดิตของเงินหยวนช่วง 12 เดือนหรือในปี 2018 อยู่ที่ 1.306 ล้านล้านหยวนซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากเกิดวิกฤตการเงินปี 2008 ก็จะเห็นค่าเฉลี่ยสินเชื่อเงินหยวนพุ่งขึ้นแตะ 8.45917 แสนล้านหยวน หรือยอดสินเชื่อเงินหยวนยืนเหนือระดับสูงสุดนับตั้งแต่ก.ค. ปี 2017 ได้

image.png

อย่างไรก็ดี ภาพรวมการลงทุนโดยตรงของต่างชาติมีการปรับลดลง 1.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการปรับตัวลดลงตั้งแต่เดือนส.ค. ที่ผ่านมา

ทางการจีนพยายามหาทางป้องกันเศรษฐกิจจากผลกระทบของข้อขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้บริโภคในจีนก็ยังไม่ได้ให้น้ำหนักต่อตลาดการเงินหรืออุปนิสัยการอุปโภคบริโภคของชาวอเมริกาเท่าใดนัก

ยอดส่งออกและนำเข้าของจีนก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยยอดรวมการส่งออกรายปีอยู่ที่ 14.4% ในเดือนก.ย. และ 15.5% ในเดือนต.ค. แต่เดือนพ.ย.หดตัวลง 5.4% ขณะที่ยอดส่งออกร่วงลง 3% ในเดือนพ.ย. จากระดับ 20.8% ในเดือนต.ค. ซึ่งส่งผลให้ค่าเฉลี่ยช่วง 3 เดือนยอดนำเข้าจีนหดตัวลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 22 เดือน

image.png


ประเด็น Trade War ได้ประโยชน์คู่หรือสูญเสีย?


ข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญมีความกังวลเกี่ยวกับการสั่นคลอนทางเศรษฐกิจโลกปีนี้ ว่าเศรษฐกิจทั้งสองประเทศจะกระทบให้ประเทศอื่นๆยังมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเพียงพอ หรือนำมาซึ่งภาวะชะลอตัวหรือเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปด้วยหรือไม่

การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยุโรปอาจเผชิญอุปสรรคจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและทางการเมืองจากทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนี รวมไปถึงความไม่แน่นอนจาก Brexit ด้วยว่าอังกฤษจะออกจากอียูได้อย่างราบรื่นหรือไม่ และยังมีปัจจัยจากอิตาลีเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจด้วย

ขณะที่ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนนั้นดูเหมือนทั้งสองประเทศจะยังเดินหน้าต่อได้และยังไม่มีภัยคุกคามทางเศรษฐกิจเท่าไรนัก แต่ดูเหมือนจะส่งผลกระทบไปยังยุโรป, อเมริกาเหนือ, ญี่ปุ่น, เกาหลี และไต้หวัน ที่มีการทำธุรกิจในจีนมากกว่า

ที่มา: FXStreet


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com