• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 มกราคม 2562

    7 มกราคม 2562 | Gold News
• ราคาทองคำระหว่างวันปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์จากกระแสคาดการณ์ว่าเฟดอาจชะลอการดำเนินนโยบายการเงินเชิงคุมเข้มภายในปี 2019 ขณะที่ปริมาณความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่กลับเข้ามาในตลาดเป็นปัจจัยกดดันไม่ให้ทองคำปรับสูงขึ้นไปมากกว่านี้

ราคาทองคำระหว่างวันปรับสูงขึ้น 0.3% บริเวณ 1,288.60 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.4% บริเวณ 1,290.70 เหรียญ

• นักวิเคราะห์จาก ICBC Standard Bank ระบุว่า การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ประกอบด้วยสัญญาณเชิงผ่อนคลายนโยบายการเงินจากถ้อยแถลงของประธานเฟดล้วนแต่เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำยังสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ

• นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ยอมรับว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯมีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลง พร้อมระบุว่าเฟดจะคอยจับตาความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจและปรับเปลี่ยนนโยบายได้อย่างยืดหยุ่นหากมีความจำเป็น

ทางด้านดัชนีดอลลาร์วันนี้ ปรับอ่อนค่าลงอีก 0.2%

• บรรดานักลงทุนเดิมทีมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะคงแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินเชิงคุมเข้มต่อไปหลังจากที่ในปีก่อน เฟดทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้ง แต่ด้วยปัจจัยความเสี่ยงอย่าง Trade war และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้กระแสคาดการณ์ดังกล่าวเริ่มจางหายไป

• นักวิเคราะห์จาก OANDA ประเมินว่า ท่ามกลางสัญญาณความเสี่ยงในตลาดการเงินทั่วโลก จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทองคำที่จะสามารถกลับมาสดใสได้อีกครั้ง พร้อมมองว่าในช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดีสำหรับผู้ที่ยังไม่เข้าซื้อทองคำ ให้สามารถเข้าซื้อได้

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความเป็นไปได้ต่ำ แต่ถ้านักลงทุนกลับเข้าตลาดหุ้นมากขึ้นกว่านี้ ก็มีความเป้นไปได้ที่ราคาทองคำอาจปรับสูงขึ้นไม่ได้มากนัก หรืออาจปรับร่วงลงมาได้

• ตลาดหุ้นเอเชียในช่วงต้นตลาดวันนี้สามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯประกาศออกมาแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดในคืนวันศุกร์สัปดาห์ก่อน

• ขณะที่ตลาดกำลังจับตาการเจรจาทางการค้าระหว่างตัวแทนจากสหรัฐฯและจีนที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในวันนี้ ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จนถึงวันพรุ่งนี้

• ผลสำรวจจาก KITCO พบว่าทั้งบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปต่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อภายในสัปดาห์นี้ แม้จะเผชิญแรงกดดันจากตัวเลขการจ้างนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯที่ประกาศออกมาแข็งแกร่งในคืนวันศุกร์ก็ตาม

ทั้งนี้ แบบสำรวจ Wall Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ พบว่ามีนักวิเคราะห์ 11 คนหรือ 55% ที่มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นสัปดาห์นี้ ขณะที่อีก 6คน หรือ 30% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลง และอีก 3 คน หรือ 15% มองว่าราคาจะเคลื่อนไหว Sideways หรือค่อนข้างทรงตัว

ขณะที่แบบสำรวจ Main Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักลงทุนทั่วไปทั้งหมด 706 คน พบว่ามีนักลงทุน 554 คนหรือ 77% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามเป็นขาขึ้นที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ขณะที่อีก 101 คน หรือ 14% มองว่าราคาจะปรับตัวลดลง และอีก 61 คน หรือ 9% มองว่าราคาจะค่อนข้างทรงตัว

ทั้งนี้ Phil Flynn นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Price Futures Group มองว่า ตัวเลขภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯที่อ่อนแออาจเป็นปัจจัยที่กดดันให้เฟดพิจารณาชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ตัวเลขการจ้างงานจะแข็งแกร่งก็ตาม จึงอาจช่วยให้ราคาทองคำคงอยู่ในทิศทางขาขึ้นต่อไปได้

ขณะที่ Kevin Grady ผู้บริหาร Phoenix Futures and Options มองว่า ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งไม่ได้ทำให้กระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่ตลาดในปัจจุบันคาดไว้ 0-1 ครั้ง เปลี่ยนแปลงไปแม้แต่น้อย อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็นกรณี Brexit และภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯที่ยังมีท่าทียืดเยื้อออกไป

• ส่วนราคาพลาเดียมที่ปรับขึ้นเหนือระดับ 1,300 เหรียญเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และทำระดับสูงสุดที่ 1,310 เหรียญ ได้ปรับย่อตัวลงมาเล็กน้อยในวันนี้

• ราคาพลาเดียมวันนี้ปรับลดลง 0.3% บริเวณ 1,296.99 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.5% บริเวณ 15.77 เหรียญ และราคาแพลทตินั่มปรับสูงขึ้น 0.1% บริเวณ 823.40 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com