• คาดปัจจัยสำคัญในไตรมาส 1/2019 สำหรับดอลลาร์, ยูโร, น้ำมัน, หุ้น และ อื่นๆ

    2 มกราคม 2562 | Economic News

หลังจากไตรมาสที่ 4/2018 ได้ผ่านพ้นไปท่ามกลางความผันผวนของตลาดที่กลับมาและความไม่มั่นคงทางการเมืองต่างๆที่อาจยืดเยื้อเข้าสู่ปี 2019 ที่ประกอบไปด้วย Trade war ระหว่างสหรัฐฯ-จีน, ความตึงเครียดทางการเมืองในยุโรป, และความอ่อนแอของตลาดเกิดใหม่ โดยนักวิเคราะห์จาก Daily FX ได้คาดการณ์ปัจจัยสำคัญของแต่ละสินค้าในปีช่วงต้นปี 2019 ไว้ดังต่อไปนี้ :

 

ดอลลาร์ยังเผชิญแรงกดดันจากเฟด

ในช่วงต้นปี 2019 ค่าเงินดอลลาร์ยังมีแนวโน้มที่จะเผชิญแรงกดดันจากสัญญาณการผ่อนคลายทางการเงินจากเฟด จึงอาจส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวตามปัจจัยเป็นหลักและอาจสูญเสียแรงเข้าซื้อในฐานะ Safe-haven ลงไป

 

ยูโรยังคงมีสัญญาณอ่อนค่า

แม้ว่าในช่วงก่อนเข้าสู่ปี 2019 จะมีข่าวดีสำหรับค่าเงินยูโรอย่างเรื่องของการที่รัฐบาลอิตาลีสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนงบประมาณได้ก็ตาม แต่ค่าเงินยูโรก็ยังคงมีสัญญาณที่จะเผชิญแรงกดดันจากตัวเลขทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ประกอบกับสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก  

 

Brexit ยังกดดันปอนด์

อังกฤษมีกำหนดจะถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค. 2019 ขณะที่การเจรจา Brexit ภายในรัฐสภาอังกฤษยังคงไร้ความคืบหน้าเนื่องจาก ส.ส. ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับข้อตกลง Brexit ที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษตกลงร่วมกับทางอียู

 

เยนยังคงเคลื่อนไหวตามปัจจัยนอกประเทศ

ค่าเงินเยนญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นปี 2019 ด้วยความไม่แน่นอน โดยปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อเงินเยนน่าจะจากปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลัก ส่วนปัจจัยภายในประเทศน่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากค่าเงินเยนถูกมองว่าเป็น Safe-haven จากความไม่แน่นอนทางการเมืองทั่วโลก  

 

น้ำมันยังคงปรับลดลง แม้ปริมาณอุปสงค์จะเริ่มฟื้นตัวและอุปทานเริ่มเบาบาง

ในเดือน ต.ค. ปี 2018 ราคาน้ำมัน WTI ได้เคลื่อนไหวอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ราคาได้ปรับร่วงลงมาเกือบ 40ไตรมาสที่ผ่านมาจึงเป็นไตรมาสที่อ่อนแอที่สุดของตลาดน้ำมัน และความอ่อนแอนั้นก็มีแนวโน้มที่จะลุกลามมาถึงในไตรมาสนี้

 

ทองคำมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในขาลงต่อจากปี 2018

หากเฟดยังคงดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามแผนเดิม ตลาดอาจตื่นตระหนดกับการดำเนินการดังกล่าวของเฟดและหันกลับเข้าหาดอลลาร์มากขึ้น ซึ่งนั่นจะเป็นผลร้ายต่อทองคำ

 

หุ้นทั่วโลกยังคงอ่อนแอจากแรงเทขายอย่างหนัก

ท่ามกลางปัจจัยกดดันที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก, Trade war ระหว่างสหรัฐฯ-จีน, และสัญญาณความไม่มั่นคงของเศรษฐกิจยุโรป ที่ยังคงยืดเยื้อต่อมาในปี 2019 ประกอบกับสัญญาณการผ่อนคลายทางการเงินของเฟดที่สำคัญปัจจัยกดดันดังกล่าวมีความชัดเจนต่อตลาดหุ้นทั่วโลกมากขึ้น

 

ที่มา: Daily FX


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com