• KITCO | ทำไมทองคำจึงเป็นทางเลือกลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับปี 2019

    28 ธันวาคม 2561 | Gold News

John Reade นักกลยุทธ์การตลาดจาก World Gold Council ชี้ ทองคำจะเป็นตัวเลือกในการลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับปี 2019

ทั้งนี้ เป็นเพราะว่าตลาดจะมีตัวเลือกการลงทุนใน Safe-haven ที่น้อยลง ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความไม่แน่นอนทางการเมืองในปี 2019 อีกทั้งทองคำยังมีฐานะเป็น Safe-haven ที่สำคัญที่สุดมาโดยตลอด

แม้ในภาพรวมปี 2018 บรรดานักลงทุนจะเลือกเข้าถือครองค่าเงินดอลลาร์ในฐานะ Safe-haven และหุ้นมากกว่าทองคำ แต่สถานการณ์ล่าสุดของตลาดได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว โดยจะเห็นได้จากทิศทางของตลาดหุ้น จากเดิมที่ปรับสูงขึ้นติดต่อกันมาโดยตลอดจนถึงเดือน ต.ค. แต่ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้กลับมาปรับร่วงลงอย่างหนักและเข้าสู่ทิศทางขาลงโดยสมบูรณ์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์เองก็เริ่มที่จะสูญเสียแรงเข้าซื้อในฐานะ Safe-haven ลงไปเรื่อยๆ

ดังนั้น เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจต่างๆสำหรับปี 2019 ไม่ว่าจะเป็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกหรือความต้องสินทรัพย์เสี่ยงที่ลดลง ทองคำจึงเป็น Safe-haven ที่น่าลงทุนอย่างยิ่ง เพราะว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง สามารถนำไปเปลี่ยนเงินได้ง่าย อีกทั้งยังมีโอกาสสร้างผลกำไรที่แข็งแกร่งได้ และที่สำคัญที่สุดคือ ทองคำมักจะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งในขณะที่สินทรัพย์อื่นๆมีผลประกอบการที่แย่ลง ดังนั้นเราจึงมักจะเห็นทองคำเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนในระยะยาวมาโดยตลอด

นอกจากนี้ หากในกรณีที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในปี 2019 เราจะมีโอกาสได้เห็นปริมาณเข้าซื้อทองคำที่แข็งแกร่งที่สุดเทียบเท่ากับในช่วงวิกฤติทางการเงินเมื่อปี 2008-2009 เลยทีเดียว


ไม่ใช่เพียงแค่การเข้าซื้อทองคำของนักลงทุนรายย่อยเท่านั้น ที่จะเป็นส่วนช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้นได้ในปี 2019 แต่จะมีปัจจัยที่สำคัญที่สุดอีกปัจจัยหนึ่ง คือการเข้าถือครองทองคำของบรรดาธนาคารกลางทั่วโลก

โดยข้อมูลจาก WGC จะเห็นได้ว่าภายในปี 2018 บรรดาธนาคารกลางมีการเข้าซื้อทองคำด้วยอัตราที่มากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ขณะที่ในปีก่อน บรรดาธนาคารกลางได้เข้าถือครองทองคำรวมกว่า 341.3 เมตริกตัน

สำหรับภาพรวมปี 2018 รัสเซีย ตุรกี คาซัคสถาน ได้มีการทยอยเพิ่มการถือครองทองคำมาตลอดปี รวมถึงธนาคารกลางโปร์แลนด์ที่เพิ่มการถือครองทองคำของตนเองสู่ระดับ 116.7 ตัน จากเดิมที่ 13.7 ตัน ส่วนธนาคารกลางฮังการีได้เพิ่มการถือครองทองคำมากถึง 10 เท่า สู่ระดับ 31.5 ตัน และธนาคารกลางมองโกเลียเพิ่มการถือครองทองคำมากถึง 12.2 ตันในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้

สำหรับคาดการณ์ปี 2019 ทาง WGC มองว่ามีแนวโน้มสูงที่บรรดาธนาคารกลางจะทยอยเพิ่มการถือครองทองคำได้ตลอดปี เพราะว่า โดยปกติแล้วบรรดาธนาคารกลางมักถือครองค่าเงินดอลลาร์เป็นเงินทุนสำรอง แต่เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์เริ่มสูญเสียความน่าดึงดูดในฐานะ Safe-haven ไป ในขณะที่ทองคำถือเป็น Safe-haven ทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน จึงมองว่าบรรดาธนาคารกลางน่าจะมีการปรับพอร์ตเข้าหาทองคำมากขึ้น 


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com