• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2561

    26 ธันวาคม 2561 | Economic News
\

      • ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงต่อเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก โดยได้รับแรงกดดันจากปัจจัยลบอย่างประการ ไม่ว่าจะเป็นการ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯ และความตึงเครียดระหว่างทำเนียบขาวและเฟด

• ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯและเศรษฐกิจโลก ได้กดดันให้ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ปรับลดลงกว่า 0.25% ในเดือน ธ.ค. จึงยิ่งเป้นปัจจัยที่กดดันให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงไปอีก

• นักวิเคราะห์จาก Bank of Singapore ระบุว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯที่อยู่ในระดับปานกลาง และความตึงเครียดทางการเมืองเป็นปัจจัยลบต่อค่าเงินดอลลาร์ และคาดว่าค่าเงินมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงไปอีก ขณะที่ค่าเงินเยนที่เป็น Safe-haven น่าจะได้รับผลประโยชน์มากที่สุดในภาวะเศรษฐกิจแบบปัจจุบัน

• โดยค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยนอ่อนค่าลง 0.1% บริเวณ 110.43 เยน/ดอลลาร์ นับเป็นการอ่อนค่าติดต่อกัน 8 ช่วงตลาด เนื่องจากตลาดหันเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างค่าเงินเยนมากขึ้

• นักวิเคราะห์จาก Mizuho Bank ระบุว่า การปรับร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯเป็นอีกปัจจัยที่กดดันค่าเงินดอลลาร์ โดยพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี เคลื่อนไหวอยู่บริเวณ 2.73% หลังจากปรับลดลงมา 3% ตั้งแต่ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.

• สำหรับด้านค่าเงินยูโรและเงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.2% ที่บริเวณ 1.1415 ดอลลาร์/ยูโร และ 1.2705 ดอลลาร์/ปอนด์

• บรรดานักลงทุนและธุรกิจต่างๆกำลังเตรียมตัวรับมือกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่อาจขยายตัว

แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่ตลาดมีการพูดถึงเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นคือ โอกาสพรรคเดโมแครตจะพยายามผลักดันให้เกิดการฟ้องร้องนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากเดโมแครตเข้าครองเสียงข้างมากในสภาล่างภายในปี 2019 หรือไม่

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จาก McLarty Associates ระบุว่า ไม่ว่าการฟ้องร้องจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจใดๆของนายทรัมป์ ก็จะประสบความยากลำบากในการหาเสียงสนับสนุนในสภาอย่างแน่นอน

• นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าบีโอเจ กล่าวโทษว่าความผันผวนของตลาดหุ้นเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เกิดจากความไม่แน่นอนว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงหรือไม่ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะรองรับความเสียหายที่เกิดจากปัจจัยภายนอกประเทศ

นอกจากนี้ นายคุโรดะยังได้ยอมรับว่า ใช้เวลามากกว่าที่คิด ในการที่จะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่ในธนาคารกลางจะจับตาความเสี่ยงจากภายนอกประเทศอย่างใกล้ชิด โดยความเสี่ยงที่ว่า ได้แก่ นโยบายเชิงกีดกันทางการค้า และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

• โฆษกประจำรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่ารัฐบาลต้องการกระตุ้นการค้าเสรีที่ยุติธรรมให้กับเศรษฐกิจโลก และพร้อมที่จะแสดงจุดยืนของประเทศที่มีต่อการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังได้เตือนอีกว่า เศรษฐกิจโลกอาจประสบปัญหา หากแต่ละประเทศเอาแต่ไล่ตามอุดมคติของตนเอง

• ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวผสมผสานกันในวันนี้ เนื่องจากน้ำมันดิบฟื้นตัวจากการร่วงลงในช่วงก่อนหน้า แม้ว่าจะถูกกดดันจากความไม่แน่นอนทางการเติบโตของเศรษฐกิจโลกก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.31% ที่ระดับ 42.66 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ลดลง 0.57% ที่ระดับ 50.18 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com