• ยอดสินค้าคงคลังสหรัฐฯเพิ่มเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลาง Trade war สหรัฐฯ-จีน

    21 ธันวาคม 2561 | Economic News

รายงานจาก Reuters ระบุว่า ปริมาณสินค้าคงคลังในสหรัฐฯอยู่ในระดับที่สูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี 

ทั้งนี้ เป็นเพราะว่าบรรดาผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯเพิ่มปริมาณการเข้าซื้อสินค้านำเข้าจากจีนด้วยปริมาณที่มากขึ้นในสินค้าเกือบทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น เตาไมโครเวฟ เครื่องดูดฝุ่น ชุดว่ายน้ำ เฟอนิเจอร์ จึงส่งผลให้ปริมาณสินค้ามีรวมกันเเป็นประวัติการณ์สำหรับบรรดาผู้นำเข้าในสหรัฐฯกว่า 250,000 ราย

นอกจากนี้ รายงานจาก National Retail Federation (NRF) ยังแสดงให้เห็นว่า ปริมาณนำเข้าสินค้าผ่านทางท่าเรือหลักๆในสหรัฐฯมีเพิ่มขึ้นถึง 13.6% แตะระดับ 2.04 ล้านคอนเทนเนอร์ ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา จึงยิ่งทำให้ยอดขาดดุลการค้ากับจีนของสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


ปริมาณนำเข้าสินค้าเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ยอดขาดดุลขยายตัว

ยอดสินค้าคงคลังของสหรัฐฯในปีนี้ขยายตัวได้ด้วยอัตราที่เร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือน ม.ค. – ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ยอดขาดดุลทางการค้าของสหรัฐฯที่มีกับจีนขยายตัวกว้างยิ่งขึ้น แตะระดับ 4.31 หมื่นล้านเหรียญในเดือน ต.ค.

image.png

ทั้งนี้ สหรัฐฯและจีนสามารถเจรจาสงบศึกทางการค้าเป็นการชั่วคราวได้สำเร็จในช่วงต้นเดือน ต.ค. โดยให้เวลาในการหาข้อตกลงทางการค้าร่วมกันเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งจะหมดลงในวันที่ 2 มี.ค. ปี 2019 แต่บรรดาผู้ประกอบการในสหรัฐฯก็ยังคงมีปริมาณนำเข้าจากจีนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีท่าทีจะชะลอตัวลง เนื่องจากไม่มีความชัดเจนว่าสหรัฐฯจะทำการขึ้นภาษีสินค้าจากจีนอีกครั้งหรือไม่  


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com