• PwC ชี้ อังกฤษเสี่ยงหลุดตำแหน่งเศรษฐกิจที่ใหญ่ทีสุดอันดับ 5

    19 ธันวาคม 2561 | Economic News

สำนักงานบัญชี PwC ระบุว่า อังกฤษกำลังอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่จะตกอันดับเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากปัจจุบันที่อันดับที่ 5 สู่อันดับที่ 7 ภายในปี 2019 โดยมีฝรั่งเศสและอินเดียที่กำลังจะแซงหน้าขึ้นมา

ทั้งนี้ PwC คาดเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2019 จะขยายตัวได้ 1.6สำหรับกรณีที่อังกฤษสามารถหลีกเลี่ยง No-deal Brexit ในเดือน มี.ค. ได้ ขณะที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสและอินเดียจะสามารถเติบโตได้ 1.7และ 7.6ตามลำดับ

Mike Jakeman นักเศรษฐศาสตร์จาก PwC ระบุว่า เนื่องจาก เศรษฐกิจอังกฤษและฝรั่งเศสมีขนาดที่ใกล้เคียงกัน แต่เนื่องด้วยเศรษฐกิจอังกฤษเผชิญกับแรงกดดันมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การลงประชามติ Brexit ตลอดปี 2018 และอาจส่งผลต่อเนื่องไปถึงปี 2019 ทำให้สมดุลทางเศรษฐกิจในยูโรโซนเริ่มหันเข้าหาฝรั่งเศสมากขึ้น

ขณะที่นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมกล่าวโน้มน้าวบรรดาตัวแทนจากประเทศสก็อตแลนด์และไอร์แลนด์เหนือที่เป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร เพื่อให้สนับสนุนแผน Brexit ของเธอ โดยจะกล่าวให้ “รับฟังเสียงของเศรษฐกิจ” และชี้ให้เห็นว่าแผน Brexit ของเธอจะเป็นผลดีต่อสหราชอาณาจักรโดยรวม แม้ว่าทางรัฐบาลอังกฤษจะเริ่มเตรียมรับมือกับกรณีที่อาจเกิด No-deal Brexit ไปแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ทางพรรค Scottish National Party และพรรคฝ่ายค้านรายย่อยในรัฐสภาอังกฤษ เริ่มมีการเตรียมโหวตไม่ไว้วางใจพรรคอณุรักษ์นิยมของนางเมย์ โดยทางฝ่ายค้านต้องการให้รัฐสภาการหารือเกี่ยวกับกรณี Brexit ให้มีความชัดเจน ก่อนที่รัฐบาลจะเข้าวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลคริสต์มาส


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com