• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2561

    20 ธันวาคม 2561 | SET News

image.png
• ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลดลง หลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ โดยเพิกเฉยต่อการทวิตเตอร์วิจารณ์การขึ้นดอกเบี้ยจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.6% ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ
image.png
• ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง หลังจากที่เฟดติดสินใจประกาศขึ้นดอกเบี้ยตามคาด รวมทั้งเฟดมีการปรับลดคาดการณ์จำนวนการขึ้นดอกเบี้ย โดยสมาชิกเฟดมองว่าเฟดน่าจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 2 ครั้งปีหน้าจากคาดการณ์เดิมที่มองโอกาสไว้ที่จำนวน 3 ครั้ง ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นลดลง 1.4%

• ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน หลังจากที่เฟดมีแผนที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ ดัชนี Nikkei ลดลง 2.8% ที่ระดับ 20,392.58 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ปี 2017 ที่ผ่านมา

• ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากที่ธนาคารกลางจีน ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นที่ระดับเดิมในวันนี้ ท่ามกลางการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของเฟดและยังคงมีมุมมองที่จะขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.52% ที่ระดับ 2,536.27 จุด

• ธปท.คาดจีดีพีปี 62 โต 4% รับปัจจัยเสี่ยงเพียบ สงครามการค้า-Brexit ชี้ศก.ไทยผ่านจุดต่ำสุด ฟากเวิลด์แบงก์- SCB มองศก.ไทยปีหน้าโตต่ำที่ 3.9% จับตาเลือกตั้งในประเทศ ขณะที่ บล.ภัทร คาดหุ้นไทยปีหน้าผันผวน มองดัชนีที่ 1,680 จุด แนะนักลงทุนดูจังหวะเวลาเหมาะสมเข้าลงทุน

• ส่วนทิศทางดอกเบี้ยในปีหน้า ยังคงต้องติดตามพัฒนาการ หรือ ปัจจัยเสี่ยงที่จะมีในอนาคต สำหรับปัจจัยที่กนง.นำมาพิจารณาการปรับนโยบายทางการเงิน ประกอบด้วย 1.การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่ปัจจุบัน มองว่า แม้ตัวเลขจะชะลอลง แต่ปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์ดี และยังสามารถรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก 1-2 ครั้ง 2.เงินเฟ้อ ที่อยู่ในระดับต่ำ และปีหน้าอาจจะต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย จากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ 3.เสถียรภาพระบบการเงิน จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมานาน จึงทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องการแสวงหาผลตอบแทนสูง โดยประเมินความเสี่ยงไว้ต่ำมาก 4.การเสริมสร้างขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (Policy space) เพื่อรองรับเหตุการณ์หรือวิกฤติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

• นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกระแสข่าวการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) และธนาคารธนชาต (TBANK) ว่า ที่ผ่านมาได้มีการนำเรื่องเสนอมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้สรุป เพราะต้องรอดูการตีมูลค่าก่อนว่าเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันต้องมีการหารือกับผู้ถือหุ้นอื่นด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดได้จะใช้เวลาอีกแค่ไหน อย่างไรก็ตามการควบรวมธนาคารพาณิชย์ก็ถือเป็นนโยบายที่คลังสนับสนุน เพื่อทำให้เกิดความแข็งแกร่งในระบบสถาบันการเงินของไทย

• บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จากัด (มหาชน) หรือ ITD แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทฯได้ร่วมลงนามในสัญญาก่อสร้าง กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการอาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร และสวัสดิการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เป็นอาคารสูง จานวน 32 ชั้น จานวน 1 อาคาร พื้นที่ก่อสร้าง 52,500 ตร.ม. พร้อมระบบสาธารณูปโภคประกอบอาคาร ซึ่งประกอบด้วยงานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานวิศวกรรมระบบ และงานระบบสาธารณูปโภคภายในโครงการ มูลค่างาน : 1,495 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com