• ตลาดการเงินตกอยู่ในภาวะเสี่ยง หลังทรัมป์ส่งสัญญาณภาษีรถยนต์ตัวใหม่!?

    29 พฤศจิกายน 2561 | Economic News

สหรัฐฯอาจมีภาษีรถยนต์ตัวใหม่?

นักวิเคราะห์จาก Daily FX คาดการณ์ว่า สกุลเงินอย่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ดอลลาร์อาจเผชิญกับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับนโยบายขึ้นภาษีรถยนต์ตัวใหม่ หลังจากที่เมื่อคืนนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณว่า ทีมบริหารกำลังศึกษาถึงนโยบายขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ เพื่อนำมาประยุกษ์ใช้กับเศรษฐกิจสหรัฐฯในการปกป้องตลาดแรงงานภายในประเทศ

 

แนวโน้ม Trade war อาจตึงเครียดยิ่งขึ้น?

หากนายทรัมป์มีการประกาศนโยบายขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ฉบับใหม่จริง จะมีความเป็นไปได้สูงที่จีนและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ จะออกมาต่อต้านสหรัฐฯ ขณะที่ทางยุโรปก็คงตอบโต้กลับด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯด้วยเช่นกัน เนื่องจากยุโรปถือเป็นทวีปที่มีประเทศผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่อันดับต้นๆของโลก ไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี เบลเยี่ยม อิตาลี และฝรั่งเศส

 

ภาษีรถยนต์จะทำให้นักลงทุนเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยง

ตลอดปี 2018 ความเสี่ยงจาก Trade war ที่สหรัฐฯเป็นผู้เริ่มต้น ได้สร้างความกังวลให้กับตลาดและกดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างค่าเงินออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ดอลลาร์ ประกอบกับความเสี่ยงจากทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในภาพรวมก็ดูจะชะลอตัวลงและมีความไม่แน่นอนสูง รวมทั้งยังมีความเสี่ยงจากการคุมเข้มทางการเงินของเฟดอีกด้วย

ซึ่งหากสหรัฐฯประกาศนโยบายภาษีรถยนต์ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ประเทศต่างๆจะออกมาต่อต้าน เกิดเป็นความขัดแย้งทางการค้า และจะส่งผลให้ค่าเงินอย่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ดอลลาร์ รวมถึงค่าเงินยูโร อาจอ่อนค่าลง เนื่องจากตลาดเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง และบรรดาตลาดเกิดใหม่ก็อาจได้รับผลกระทบที่ตามเช่นเดียวกัน แต่ในขณะที่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างค่าเงินเยนญี่ปุ่นและฟรังก์สวิตเซอร์แลนด์มีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นมาแทน

 

Trade war มักกดดันค่าเงินออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ดอลลาร์


การหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงมักหนุนค่าเงินเยนและฟรังก์



ที่มา: DAILY FX



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com