• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561

    22 พฤศจิกายน 2561 | Economic News

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อวานนี้ หลังมีรายงานว่าอิตาลีอาจเปิดกว้างสำหรับการปรับทบทวนร่างงบประมาณปี 2019 และมีโอกาสจะผ่อนคลายการเผชิญหน้ากับทางอียู ขณะที่คณะกรรมาธิการอียูมีการกำหนดขั้นตอนแรกเมื่อวานนี้สำหรับกฎระเบียบข้อบังคับต่อร่างแผนงบประมาณอิตาลี

โดยเมื่อวานนี้ คณะกรรมาธิการอียูประกาศจะหาบทลงโทษอิตาลีหลังจากที่อิตาลีปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอด้านงบประมาณที่เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับ

อย่างไรก็ดี มีรายงานล่าสุดออกมาว่า นายมัตเตโอ ซัลวินี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไท เผยว่า อาจเปิดกว้างในการทบทวนแผนงบประมาณปี 2019 จึงเป็นการช่วยสนับสนุนตลาดพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีและค่าเงินยูโร โดยนายซัลวินี พร้อมที่จะทำการปรับลดแผนค่าใช้จ่ายสำหรับรายได้ของประชาชน รวมทั้งมีการลดแผนการปฏิรูปเบี้ยบำนาญ

ค่าเงินยูโรขยับแข็งค่าขึ้นมา 0.15% ที่ระดับ 1.1387 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.12% ที่ระดับ 96.71 จุด

• หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก CMC Markets มองว่า ความเป็นไปได้ที่จะเผชิญหน้ากันระหว่างอิตาลีและอียูดูจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปทั่วยูโรโซน และนั่นทำให้ค่าเงินยูโรยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันดังกล่าว

• ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.8% ที่ระดับ 1.2776 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยตลาดคาดว่าเงินปอนด์จะยังเคลื่อนไหวในทิศทาง Sideways ไปก่อนจนกว่าตลาดจะได้รับความชัดเจนเพิ่มมากขึ้นต่อข้อตกลง Brexit

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับขึ้นจากการที่ตลาดหุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้นก่อนวันหยุด Thanksgiving Day โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวอายุ 10 ปี ขยับขึ้น 3.065% และอัตราผลตอบแทนอายุ 30 ปี ปรับขึ้นเช่นกันมาที่ 3.317%

• 12 วุฒิสมาชิกสหรัฐฯจากพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐนทำการเสนอเงื่อนไขข้อตกลงฉบับอัพเดตของNAFTA สู่สภาคองเกรสเพื่อให้ผ่านมติได้ก่อนช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนที่พรรคเดโมแครตจะเข้าควบคุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ

• รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้ต้องสงสัยเบื้องหลังการฆาตกรรม นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของ WSJ โดยปราศจากผู้คนที่รับทราบข้อเท็จจริง หรือรอให้กระบวนการสืบสวนนั้นเผยออกมาเป็นที่เรียบร้อย และทำให้ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้ถูกกล่าวหาต่อความผิดที่เกิดขึ้น ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

• ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นได้ โดยฟื้นตัวกลับจากระดับต่ำสุดรอบเดือน หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯเผยข้อมูลอุปสงค์ที่ยังแข็งแกร่ง แต่ภาพรวมตลาดก็ยังมีแรงกดดันต่อภาวะอุปทานน้ำมันโลกล้นตลาดอยู่

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 81 เซนต์ คิดเป็น +1.3% ที่ระดับ 63.34 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 1.2 เหรียญ คิดเป็น +2.3ที่ระดับ 54.63 เหรียญ/บาร์เรล


EIA  เผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว และถือเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 9 ที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่มี.ค. 2017


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com