• อียูเตรียมลงโทษอิตาลี

    21 พฤศจิกายน 2561 | Economic News

รายงานจากสำนักข่าว Reuters ระบุว่า คณะกรรมาธิการอียูเตรียมประกาศมาตรการลงโทษอิตาลี จากการที่อิตาลีได้ละเมิดข้อตกลงกับทางอียูเกี่ยวกับแผนงบประมาณปี 2019

Key quotes

คณะกรรมาธิการอียูจะเปิดเผยความคิดเห็นต่อแผนงบประมาณของทั้ง 19 ประเทศในอียูที่ใช้ค่าเงินยูโรร่วมกัน ภายในเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งนั่นรวมถึงแผนงบประมาณของอิตาลีที่มีการแก้ไขใหม่เมื่อเร็วๆนี้ หลังจากที่แผนงบประมาณฉบับก่อนถูกปฏิเสธไปเมื่อเดือน ต.ค.

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการอียูจะประกาศมาตรการลงโทษอิตาลีด้วยเช่นกัน  เนื่องจากอิตาลีได้ละเมิดข้อตกลงของอียู ที่กำหนดไม่ให้แผนงบประมาณของประเทศสมาชิกมีระดับหนี้สาธารณะสูงกว่า 60ของจีดีพี หรือหากเกิน ก็ควรที่จะมีการทยอยปรับลดลงอย่างมั่นคงในทุกๆปี

ขณะที่รัฐบาลอิตาลีได้กล่าวว่า อียูจำเป็นต้องมีนโยบายขยายเศรษฐกิจ หากต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจแห่งอิตาลีได้กล่าวว่า ฝรั่งเศสได้รับการผ่อนคลายข้อกำหนดในแผนงบประมาณจากอียูมากกว่าอิตาลีในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และชี้ว่างบประมาณของอิตาลีที่ไม่รวมงบสำหรับชำระหนี้ ได้อยู่ในระดับเกินดุลมามากกว่า 20 ปี

อย่างไรก็ตาม ระดับหนี้สินในปัจจุบันของอิตาลีอยู่ที่ 131จึงเป็นประเทศในยูโรโซนที่มีระดับหนี้สินมากที่สุดรองลงมาเป็นอันดับที่ 2 ต่อจากกรีซ และคณะกรรมการก็คาดการณ์ว่าอิตาลีจะมีหนี้สินอยู่ในระดับดังกล่าวต่อไปจนถึงปี 2020


ที่มา: FX Street, Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com