• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561

    7 พฤศจิกายน 2561 | Economic News

• ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวเมื่อวานนี้ก่อนทราบผลคะแนนเลือกตั้งสหรัฐฯ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่มีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายต่อการเลือกตั้งครั้งนี้

แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์ปีนี้จะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ในปีนี้ โดยได้รับอานิสงส์จากความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจสหรัฐฯและการขึ้นดอกเบี้ย แต่นักลงทุนในขณะนี้ก็ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งสภาคองเกรสที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯและสภาพคล่องของค่าเงินดอลลาร์

• โพลสำรวจส่วนใหญ่ชี้ว่าพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มจะได้รับชัยชนะในการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ขณะที่รีพับลิกันมีแนวโน้มจะยังครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้ และนั่นอาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์ผันผวนชั่วคราว และการที่พรรคเดโมแครตสามารถได้รับชัยชนะหนึ่งหรือทั้งสองสภาก็มีแนวโน้มจะสร้างอุปสรรคต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และการดำเนินนโยบายที่ช่วยขยายตัวของภาคบริษัท

• ดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลงเล็กน้อยประมาณ 3.6 จุด ที่ระดับ 96.296 จุด และอาจเห็นค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าได้อีกหากเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้ แต่การเลือกตั้งคองเกรสครั้งนี้อาจส่งผลต่อดอลลาร์ในทิศทางขาลงระยะสั้นๆเท่านั้น

• นักวิเคราะห์บางส่วน มองว่า กรณีที่สภาคองเกรสมีการครองเสียงข้างมากพรรคละสภามีแนวโน้มจะส่งผลดีต่อดอลลาร์ระยะยาวได้ ซึ่งหากพรรครีพับลิกันยังสามารถครองเสียงข้างมากในคองกรสได้ก็อาจเพิ่มยอดขาดดุลการค้าและปัญหา Trade War ขณะที่หากเดโมแครตได้ครองเสียงข้างมากสองภาก็อาจทำให้มีการพิจารณาการปรับลดงบประมาณ และสร้างอุปสรรคต่อข้อกำหนดต่างๆที่ถูกผ่อนคลายโดยพรรครีพับลิกันซึ่งจะมีผลต่อภาคบริษัทฯ

• เทรดเดอร์ค่าเงินอาวุโสจาก Silicon Valley Bank มองว่า หากการครองเสียงข้างมากในสภามีการเปลี่ยนมือแต่ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อเศรษฐกิจมากนัก ก็จะไม่มีผลใดๆต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนค่าเงินดอลลาร์

• นักวิเคราะห์บางส่วนก็ยังกล่าวเตือนว่า ผลการเลือกตั้งที่ไม่คาดคิดก็อาจสร้างความผันผวนต่อการถือครองสถานะ Long ในค่าเงินดอลลาร์หลังจากที่แข็งค่าขึ้นมากว่า 7% จากระดับสูงสุดที่ทำไว้เมื่อเดือนเม.ย.

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าเล็กน้อยมาที่ 1.141 ดอลลาร์/ยูโร หรือประมาณ 1% เหนือระดับอ่อนค่ามากที่สุดที่ทำไว้เมื่อ 15 ส.ค. ที่ระดับ 1.130 ดอลลาร์/ยูโร

• ข้อตกลง Brexit ที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในขณะนี้มีประเด็นความแตกต่างกันอยู่ในเรื่องพรมแดนไอร์แลนด์ ซึ่งดูเหมือนอาจเป็นการยากที่จะทำให้ นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษสามารถบรรลุข้อตกลงได้เร็วขึ้น

• ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ท่ามกลางแรงกดดันหลังสหรัฐฯประกาศละเว้นมาตรการคว่ำบาตรห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านให้กับบางประเทศไปเมื่อวานซืนนี้

โดยราคาสัญญาน้ำมันดิบ Brent ปิด -1.42% หรือลดลง 1.04 เหรียญ ที่ระดับ 72.13 เหรียญ/บาร์เรล ทำระดับต่ำสุดรายวันที่ 71.18 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดบัต่ำสุดของวันที่ 16 ส.ค.

ด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิด -1.41% หรือลดลง 0.89 เหรียญ ที่ระดับ 62.21 เหรียญ/บาร์เรล ทำระดับต่ำสุดรายวันที่ 61.31 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน

• นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ประกาศยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ให้กับแผนพัฒนาท่าเรือชาบาฮาร์ที่นำโดยประเทศอินเดีย ที่จะสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างเมืองท่าชาบาฮาร์ของประเทศอิหร่านสู่ประเทศอัฟกานิสถาน รวมถึงอนุญาตให้ส่งออกสินค้าที่ไม่ถูกรวมอยู่มาตรคว่ำบาตรอย่างอาหารและยาสู่อัฟกานิสถานได้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com