• คำแนะนำการลงทุนในช่วงการเลือกตั้งกลางวาระ

    5 พฤศจิกายน 2561 | Economic News


บทความนี้จะเป็นการรวบรวมความคิดเห็นและคำแนะนำในการลงทุนระหว่างหรือช่วงหลังจากการเลือกตั้งกลางวาระของสหรัฐฯ ที่กำลังเป็นประเด็นสำคัญที่ตลาดจับตาอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์นี้


1. เข้าซื้อดอลลาร์หากอ่อนค่า

Todd Elmer นักวิเคราะห์จาก Citi แนะนำให้เข้าซื้อค่าเงินดอลลาร์ หากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงไม่ว่าจะเทียบกับค่าเงินใดๆหลังการเลือกตั้งกลางวาระก็ตาม เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์จะเกิดขึ้นจากความกังวลของเหล่านักลงทุนเท่านั้น และการเลือกตั้งกลางวาระมักจะไม่เป็นจุดเปลี่ยนของทิศทางค่าเงินดอลลาร์แต่อย่างใด

2. หุ้นกลุ่ม FAANGs อาจร่วงลง หากเกิดการแบ่งแยกเป็น 2 สภา

Oliver Pursche นักกลยุทธ์การตลาด Bruderman Asset Management ระบุว่า หนึ่งในนโยบายทางการเมืองที่ทั้ง 2 พรรคเห็นพ้องกันก็คือการเพิ่มมาตรการควบคุมบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งหากเกิดกรณีที่ทั้ง 2 พรรคต่างครองเสียงข้างมากในทั้ง 2 สภา หุ้นอย่าง Facebook, Twitter และ Alphabet ต่างมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงได้อย่างมาก

3. เข้าซื้อกองทุน REITS หากเดโมแครตชนะ

Scott Crowe หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนจาก CenterSquare Investment Management แนะนำให้เข้าซื้อกองทุน REITS ในกรณีเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในสภาผู้แทนราษฎร เพราะว่า นโยบายปรับลดภาษีและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ทำเอาไว้ มีแนวโน้มที่จะจบสิ้นลง ซึ่งหากเกิดกรณีนี้ ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีก็มีโอกาสที่จะย่อตัวลงมาเช่นกัน และหากพันธบัตรย่อตัวลง ก็จะเป็นผลดีต่อกองทุน REITS

4. คาดการณ์ว่าความผันผวนในตลาดจะลดลง

Parag Thatte นักกลยุทธ์จาก Deutsche Bank คาดการณ์ว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเช่นไร สิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นกับตลาดอย่างแน่นอน คือการที่ความผันผวนในตลาดจะลดน้อยลง เนื่องจากการเลือกตั้งกลางวาระเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ตลาดกังวล หากผ่านพ้นมันไปได้ก็เท่ากับว่าปัจจัยที่ตลาดกังวลได้หายไปอีกหนึ่งปัจจัย

5. ไม่ต้องทำอะไร

บรรดานักวิเคราะห์จาก Wells Fargo Investment Institute มีความคิดเห็นว่า นักลงทุนไม่ดำเนินการซื้อขายใดโดยอ้างอิงจากความกังวลของตลาดหรือกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตาม สิ่งที่นักลงทุนควรทำคือการยึดมั่นในแผนการลงทุนระยะยาวของตนเอง และรอสัญญาณความเคลื่อนไหวจากสภาคองเกรสหลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไป

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com