• แนวโน้มผู้จะมาแทนดรากี้ ในฐานะประธานอีซีบีปีหน้า!

    31 ตุลาคม 2561 | Economic News

ตลาดกำลังจับตาสัญญาณหรือข่าวต่างๆที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ที่จะมารับตำแหน่งประธาน ECB หลังจากที่นายมาริโอ ดรากี้ ประธาน ECB คนปัจจุบัน จะหมดวาระลงภายในเดือน ต.ค. ปีหน้า ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่นั่งของธนาคารกลางครั้งล่าสุดอาจเป็นเบาะแสชี้ถึงตัวผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งต่อจากนายดรากี้ได้

ยกตัวอย่างเช่น Luis de Guindos อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจแห่งสเปน ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งรองประธาน ECB เมื่อช่วงต้นปี 2018 นี้ บรรดานักวิเคราะห์ต่างมองว่า เขาเป็นผู้ที่มีแนวโน้มจะสามารถสืบทอดตำแหน่งต่อจากนายดรากี้ได้ อีกทั้งเขายังเป็นผู้ที่สนับสนุนให้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยที่รวดเร็วขึ้นอีกด้วย

ขณะที่ Daniele Nouy ที่ดำรงตำแหน่งประธานสถาบัน Single Supervisory Mechanism (SSM) ที่มีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลภาคธนาคารในยูโรโซนทั้งหมด กำลังจะหมดวาระลงภายในปีนี้ ดังนั้นเธอจึงเป็นอีกคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติเหมาะที่จะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายดรากี้

สำหรับผู้ที่จะมาแทนตำแหน่งประธานสถาบัน SSM ตอนนี้มีอยู่ทั้งหมด 3 รายชื่อด้วยกัน ได้แก่ Sharon Donnery รองผู้ว่าธนาคารกลางไอร์แลนด์, Andrea Enria ประธาน European Banking Authority, และ Robert Ophele ประธาน Financial Markets Authority ที่กำกับดูแลตลาดหุ้นในฝรั่งเศส

ทางรัฐสภายุโรปดูเหมือนจะให้การสนับสนุน 2 รายชื่อแรกที่กล่าวมา แต่หลีกเลี่ยงที่จะไม่ระบุวันที่จะทำการลงมติอย่างชัดเจน ขณะที่ทาง Financial Times รายงานว่าทาง ECB จะทำการลงมติผู้ที่จะมารับตำแหน่งประธานSSM คนต่อไปในวันที่ 7 พ.ย. นี้ ก่อนที่จะให้ทางสภายุโรปให้การรับรองเป็นอันดับต่อไป


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com